SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ca Sĩ Tuýnh Nhật Minh: Ngày nào cũng là ngày báo hiếu

13:51, 24/08/2018
(SHTT) – Những ngày tháng bảy âm lịch, nhà nhà trên khắp đất nước Việt Nam đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. Trải lòng với bạn đọc của Sở Hữu Trí Tuệ online, ca sỹ Tuýnh Nhật Minh chia sẻ: ”Với tôi, ngày nào cũng là ngày báo hiếu”.

Là thế hệ ca sĩ cùng thời với Minh Quân, Từ Phương Huyền, Mỹ Vân,… nhưng Tuýnh Nhật Minh lại khởi đầu sự nghiệp của mình bằng nghề MC. Thời điểm cách nay hơn 10 năm, ở Hà Nội gần như chưa hình thành rõ rệt nghề MC. Ấy vậy mà Tuýnh Nhật Minh lại gắn liền với nghề này như một duyên nghiệp từ những ngày còn “bỡ ngỡ ra trường”. Anh nổi lên trong “làng của những người làm nghề nói” như một MC đắt show nhất nhì Hà Nội. Ấn tượng của anh chàng này trên sân khấu chính là cách dẫn chuyện duyên dáng, tự nhiên, giọng nói trầm ấm đúng chuẩn tiếng Hà Nội.

PAT_8200

 Ca Sĩ Tuýnh Nhật Minh

Ngoài ra, ngoại hình điển trai, sáng sân khấu cũng là một điểm cộng khiến Tuýnh Nhật Minh luôn được các bầu show hoặc các công ty tổ chức sự kiện yêu thích.

Bên cạnh giữ vai trò MC chính của nhiều sự kiện văn hóa – chính trị - truyền hình lớn, Tuýnh Nhật Minh còn thường xuyên làm MC kiêm ca sĩ trong các lễ hội văn hóa truyền thống, các chương trình từ thiện và sự kiện Phật giáo trên khắp các tỉnh miền Bắc. 

Tuýnh Nhật Minh đến với âm nhạc như một lẽ tự nhiên bởi tình yêu và niềm khao khát được thả hồn mình phiêu diêu cùng những cung bậc âm thanh đa sắc. Chính vì thế, anh luôn tìm tòi, khám phá và thể hiện bản thân qua nhiều dòng nhạc khác nhau.

Ngày học cấp 3, Tuýnh Nhật Minh từng gây "sốt" trong giới học trò qua các vở kịch ngắn trên truyền hình và là gương mặt nổi bật trên báo Hoa Học Trò. Trong ấn tượng của tác giả bài viết, mỗi dịp trại hè những năm 93/94 từ người lớn đến trẻ em đều bị hút bởi giọng ca trầm ấm truyền cảm, những tiểu phẩm kịch câm đặc sắc của cậu học sinh nhỏ, đó chính là ca sỹ Tuýnh Nhật Minh.

PAT_8644

 

Mặc dù “bén duyên” với nghề MC từ những ngày đầu nhưng Tuýnh Nhật Minh vẫn chưa bao giờ “bỏ rơi” đam mê ca hát. Anh không chỉ “giới hạn” mình trong một dòng nhạc mà “đa di năng” với nhiều dòng nhạc khác nhau. Chính chất giọng trầm ấm cùng với môi trường đào tạo chuyên nghiệp đã giúp giọng ca gốc Thái Bình này thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc cách mạng, trữ tình và ca khúc mang âm hưởng dân ca.

Tuýnh Nhật Minh đã từng làm xúc động rất nhiều người con Thái Bình xa quê với ca khúc “Nắng ấm quê hương” của nhạc sỹ Vĩnh An, một ca khúc nổi tiếng từ thập kỷ 80 về đất Thái Bình. Những cảm xúc rất chân thành, mộc mạc được truyền tải qua giọng hát của Tuýnh Nhật Minh theo một cách rất riêng bởi Thái Bình chính là quê hương của chàng MC ca sỹ đa tài này.

Được sự giới thiệu của NSƯT Hồng Liên, Tuýnh Nhật Minh còn tham gia đọc thơ trên truyền hình trong các chương trình thơ của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Khán giả chắc hẳn sẽ không quên một chất giọng ấm lạ với các bài thơ “Tổ Quốc nhìn từ biển”, “Ngã 3 mà không có ngã 3”… được phát đi phát lại nhiều lần trên sóng. 

Dù được nhiều nhà hát mời về công tác lâu dài nhưng Tuýnh Nhật Minh vẫn từ chối. Anh quyết định chọn con đường làm việc tự do cũng bởi muốn dành thật nhiều thời gian cho gia đình. Sau mỗi show diễn anh vẫn tự mình đi chợ nấu ăn, tiêm thuốc cho bố, dọn dẹp nhà cửa và hát dân ca cho mẹ nghe. Với anh hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống chính là được tự tay chăm sóc bố mẹ mỗi ngày. Tuýnh Nhật Minh chỉ cảm thấy yên tâm đi diễn sau khi đã chuẩn bị xong bữa ăn gia đình hay chút hoa quả tráng miệng cho bố mẹ.

Mỗi mùa Vu Lan, bài hát mà Tuýnh Nhật Minh thích hát và cũng được yêu cầu hát nhiều nhất là ca khúc “Bông Hồng cài áo”, anh tâm sự: “Mất cha nên cài ngực hoa màu hồng nhưng vẫn hạnh phúc vì còn mẹ. Mỗi lần hát bài này nước mắt cứ chảy ra, nhất là nhìn thấy ai cài hoa hồng màu trắng”.

Tuýnh Nhật Minh cũng chia sẻ thêm: "Từ nhỏ tới giờ tôi sống luôn ở bên cạnh bố mẹ nên lúc nào hình ảnh bố mẹ cũng luôn bên tôi. Rồi 1 ngày bố mất – đó là ngày kinh khủng nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã nghỉ 4 tháng ở nhà chỉ tụng kinh và thắp hương cho Bố. Rồi tôi cũng dần chấp nhận sự thật và hiểu rằng thương bố thì phải sống có ý nghĩa và chăm mẹ thật tốt để bố vui. Giờ đây với tôi mục đích sống là mẹ. Tôi dành hầu hết thời gian bên mẹ vì mẹ tôi cũng cao tuổi rồi.

39860164_278508586190910_8601806525851238400_n

 Tuýnh Nhật Minh: Ngày nào cũng là ngày báo hiếu

Sau khi bố mất thì tôi ngủ với mẹ vì sợ đêm hôm mà mẹ ngủ phòng riêng thì không biết như thế nào. Sáng mẹ tôi thường dậy lúc 5h để tụng kinh và khi đó tôi cũng dậy cùng mẹ luôn. Bất kể bận rộn hay như thế nào cũng đều dậy vào giờ đó. Tôi lấy nước ấm cho mẹ rửa mặt, chuẩn bị đồ ăn sáng để mẹ ăn xong còn uống thuốc rồi xoa bóp chân tay cho mẹ. Thi thoảng tôi đưa mẹ ra ngoài đi dạo phố và đi ăn các món mẹ thích. Nếu có chương trình đi diễn thì diễn xong là chạy về với mẹ ngay".

Chàng ca sỹ tâm niệm Tâm hiếu là tâm Phật, Hạnh Hiếu là hạnh Phật và Cha Mẹ là 2 vị Phật sống.

Muốn làm điều gì nhân đức, thì trước tiên phải biết thương yêu cha mẹ trước. Mùa Vu Lan là dịp chúng ta được trải lòng về công ơn sinh dưỡng của cha mẹ và mùa vu lan cũng nhắc nhớ chúng ta ngày nào cũng nên là ngày báo hiếu.

NGỌC MAI

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Liên kết hữu ích