SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Cá ngừ đại dương Bình Định được công bố nhãn hiệu

07:30, 23/12/2018
(SHTT) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Hoài Nhơn công bố nhãn hiệu “Cá ngừ đại dương Bình Định”.

Nghề khai thác cá ngừ đại dương phát triển mạnh tại 3 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ là Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Trong đó, Bình Định là địa phương có sản lượng khai thác chiếm hơn 1 nửa sản lượng cả nước với khoảng 10.000 tấn. Tại tỉnh Bình Định, nghề khai thác cá ngừ đại dương tập trung chủ yếu ở huyện Hoài Nhơn.

Sau khi thực hiện dự án chuyển giao công nghệ, ngư cụ của Nhật Bản để khai thác, chế biến và tiêu thụ nội địa cá ngừ đại dương Bình Định từ năm 2015-2017, nghề khai thác cá ngừ đại dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

ca ngu

 

Trên cơ sở các kết quả đạt được của dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm này. Nhãn hiệu “Cá ngừ đại dương Bình Định” đã được công nhận theo Quyết định số 38745/QĐ-SHTT ngày 6/6/2018 của Cục Sở hữu và trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, với pháp nhân chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định.

Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp cùng UBND huyện Hoài Nhơn tổ chức quảng bá, giới thiệu, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân liên quan sử dụng nhãn hiệu này hiệu quả cao nhất để phát triển nghề khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh. Sở rất mong được sự ủng hộ, tham gia tích cực của ngư dân và các cơ sở thu mua, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu thủy sản trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018, Bộ KH&CN cũng tiến hành trao chứng nhận nhãn hiệu cho hai sản phẩm đặc sản "Tôm sông Đà Hòa Bình" và "Cá sông Đà Hòa Bình".

Chủ sở hữu hai nhãn hiệu đặc sản "Tôm sông Đà Hòa Bình" và "Cá sông Đà Hòa Bình" chính là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hòa Bình.

Theo ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, nhắc đến tỉnh này không thể không kể đến nhà máy thủy điện Hòa Bình - nơi có nhiều sản phẩm đặc hữu của tỉnh. Hiện, theo thống kê, khu vực này có khoảng 4.300 lồng cá, tôm sản lượng dự kiến năm nay khoảng 8.300 tấn/năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người lao động.

Cũng theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình các sản phẩm tôm, cá được nhiều người tiêu dùng đón nhận nhưng khâu tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trong và ngoài nước, người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Vì vậy, việc chứng nhận cho sản phẩm “Cá, Tôm sông Đà Hòa Bình” là cần thiết.

Vân Chi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.