SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Cà Mau: Nhân viên ngân hàng HDBank bị 'tố' ôm tiền tỉ của khách bỏ trốn?

07:45, 20/12/2019
Trả khoản vay hơn 2,4 tỉ đồng nhưng bị nhân viên ngân hàng ôm tiền và mất tích, một doanh nghiệp tại Cà Mau đang rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Nhân viên ngân hàng ôm tiền tỷ của khách bỏ trốn

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Ganh (SN 1970, ngụ phường 2, TP.Cà Mau), tháng 11/2017, ông đại diện cho công ty TNHH MTV Mỹ Hiền ký hợp đồng vay với ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển TP.Hồ Chí Minh (ngân hàng HD Bank, chi nhánh ở đường Lê Lợi, phường 2, TP.Cà Mau) số tiền là 2,4 tỉ đồng. Thời hạn vay là 12 tháng, tính từ ngày 20/11/2017 đến 20/11/2018. Đến ngày 23/11/2018, ông và ngân hàng có ký tiếp khế ước nhận nợ với số tiền trên.

Khi vay tiền, ông Ganh có thế chấp cho ngân hàng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khóm 6, phường 2, TP.Cà Mau. Sau khi vay, ông Ganh cho biết đã đóng lãi suất cũng như trả phần vốn gốc đúng với theo hợp đồng. Quá trình trả nợ, ông Ganh đóng tiền trực tiếp tại ngân hàng, có nhân viên nam tên Lê Sơn Lĩnh thu tiền của ông nhiều lần. Có lần Lĩnh đem phiếu thu đến tận nhà để thu số tiền hơn 600 triệu đồng, phiếu thu có chữ ký của thủ quỹ ngân hàng. Bởi trước đó, ông Ganh nhận được thông báo số dư tiền vay là 600 triệu đồng.

Ông Ganh cho biết, đến đầu năm 2019, ông đã trả hết nợ gốc và lãi theo đúng hợp đồng tín dụng. Từ đó, ông liên hệ ngân hàng để tất toán hợp đồng và xóa đăng ký thế chấp.

Thế nhưng, khi liên hệ, ông Ganh rất bất ngờ khi được ngân hàng thông báo số tiền 2,4 tỉ đồng ông vay vẫn chưa trả hết và số dư nợ gốc vẫn còn. Phía ngân hàng trả lời rằng số tiền mà nhân viên nam tên Lĩnh thu và vẫn chưa nộp lại cho ngân hàng.

“Lĩnh đã chiếm dụng toàn bộ số tiền mà thời gian qua công ty tôi đã nộp với mục đích để trả thanh toán hợp đồng vay với ngân hàng. Lĩnh đã nhân danh của ngân hàng lừa dối chiếm đoạt số tiền của tôi. Đây là hành vi vi phạm pháp luật của tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Lĩnh sử dụng con dấu, giấy tờ của ngân hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Tôi thanh toán tiền cho Lĩnh vì đây là nhân viên của ngân hàng”, ông Ganh trình bày.

Tháng 3/2019, cho rằng mình đã thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi theo hợp đồng mà phía ngân hàng vẫn không đồng ý tất toán hợp đồng, trả lại giấy đất, ông Ganh khởi kiện ngân hàng ra tòa. Theo hồ sơ vụ việc, cuối tháng 3/2019, TAND TP.Cà Mau đã thụ lý vụ án dân sự về việc “tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa Công ty Mỹ Hiền là nguyên đơn và ngân hàng bị đơn.

Ngày 10/5/2019, TAND TP.Cà Mau có thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải gửi cho Công ty Mỹ Hiền và ngân hàng. Theo thông báo này, xét thấy vụ án không thuộc trường hợp không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được. Tòa yêu cầu các bên liên quan tham gia họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và toàn bộ nội dung có tranh chấp trong vụ án.

Cũng trong ngày, TAND TP.Cà Mau cũng có một thông báo khác về việc thụ lý yêu cầu phản tố. Theo đó, tòa đã thụ lý yêu cầu phản tố và yêu cầu phản tố bổ sung của ngân hàng. Có sự việc này là do phía ngân hàng cho rằng, khoản vay của Công ty Mỹ Hiền nói trên đã quá hạn, hợp đồng tín dụng ngày 24/12/2018 thuộc trường hợp ngừng giải ngân và thu hồi nợ trước hạn, dư nợ tính đến ngày 12/4/2019 cả hai hợp đồng là hơn 2,4 tỷ đồng. Từ đó, ngân hàng yêu cầu Công ty Mỹ Hiền phải thực hiện nghĩa vụ tất toán theo các hợp đồng tín dụng.

“Ngân hàng chỉ tiến hành thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp và trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng sau khi Công ty Mỹ Hiền hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cho ngân hàng”, thông báo của TAND TP.Cà Mau cho biết.

Trước phản ứng của ngân hàng, ông Ganh bức xúc cho biết: “Tôi tin tưởng Lĩnh là người của ngân hàng, lại đem giấy nộp tiền của ngân hàng có chữ ký của thủ quỹ nên tôi mới đóng. Sau khi ôm tiền của tôi bỏ trốn, Lĩnh mới nhắn tin cho tôi rằng: em thú thật với anh, tiền của anh em dùng vào việc riêng của mình hết rồi, bây giờ chưa thu lại được. Em xin anh cho em 2 tuần để khắc phục xử lý gom tiền rồi rút sổ đỏ ra cho anh. Xin anh cho em một cơ hội, nếu anh không đồng ý thì em chỉ còn cách đi tự thú, mà vậy thì cũng không có lợi cho bên anh, xin anh cho em một cơ hội để giải quyết”.

Ông Ganh cho rằng, Lĩnh là nhân viên của HDBank và ngân hàng phải có trách nhiệm với hành vi của nhân viên và tôn trọng quyền lợi của khách hàng.

Ngân hàng HDBank chi nhánh Cà Mau, nơi xảy ra vụ việc

Công an Cà Mau vào cuộc

Ngoài đơn khởi kiện dân sự đối với ngân hàng, ông Ganh cũng có đơn tố cáo gửi đến Công an Cà Mau. Ngày 8/11/2019, Cơ quan CSĐT cũng có những phản hồi về một số nội dung đơn tố cáo của ông Ganh cho cơ quan báo chí.

Theo đó, Công an Cà Mau cho rằng, nội dung đơn của ông Ganh tố cáo Lê Sơn Lĩnh chiếm đoạt tiền là có căn cứ, xác định đây là nguồn tin về tội phạm. Do đó, ngày 21/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định phân công giải quyết về nguồn tin tội phạm.

Kết quả xác minh cho thấy Lĩnh là người trực tiếp nhận số tiền 1,7 tỷ đồng do ngân hàng HDBank- Chi nhánh Cà Mau giải ngân cho ông Ganh theo 3 giấy đề nghị giải ngân kiêm khế ước nhận nợ. Công an cho biết vẫn chưa có căn cứ thể hiện Lĩnh đưa lại tiền cho ông Ganh.

Ngoài ra, CSĐT cho biết, trong giấy đề nghị giải ngân kiêm khế ước nhận nợ số 32550/18MN/HĐTD/UNN02 ngày 29/1/2019, hóa đơn bán hàng, bảng kê các loại hàng hóa, trong hồ sơ vay 1 tỷ đồng không phải là chữ ký của ông Ganh. Do Cơ quan CSĐT chưa truy lùng được Lĩnh để làm việc, (Lĩnh đã bỏ trốn khỏi địa phương), chưa đủ căn cứ để kết luận Lĩnh có thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ông Ganh hay không để ra quyết định khởi tố vụ án. Do đó, ngày 20/8/2019, họ đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Về những tin nhắn mà Lĩnh gửi cho ông Ganh để xin lỗi về việc dùng tiền của ông Ganh vào việc riêng, CSĐT cho biết, đây là căn cứ để công an xem xét, giải quyết nguồn tin về tội phạm. Tuy nhiên chưa thể kết luận tin nhắn này là của Lĩnh hay người khác nhắn cho ông Ganh và có liên quan đến khoản tiền của ông Ganh tố bị Lĩnh chiếm đoạt hay không.

CSĐT cho biết chưa đủ điều kiện để khởi tố vụ án là vì quá trình vay vốn có sự thỏa thuận, thống nhất giữa ông Ganh với ngân hàng, trong đó ông Lĩnh là chuyên viên của ngân hàng là người tư vấn thực hiện các thủ tục theo quy định. Trong vụ việc này, tài liệu chứng cứ thu thập được là chủ yếu từ ngân hàng và ông Ganh cung cấp, chưa làm việc được với Lĩnh nên chưa có căn cứ để kết luận Lĩnh có chiếm đoạt tiền của ông Ganh hay không, chiếm đoạt bao nhiêu, cụ thể như thế nào.

Công an Cà Mau cho biết sẽ tiếp tục truy tìm Lĩnh, củng cố tài liệu chứng cứ để khởi tố vụ án, tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Trong khi đó, một luật sư ở Cà Mau cho rằng, trường hợp này, ngân hàng đã vi phạm hợp đồng vì khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ với hợp đồng tín dụng. Bằng chứng là những biên lai, biểu mẫu là từ ngân hàng mà ra. Ông Ganh đã nộp tiền và có biên nhận hẳn hoi, như vậy việc nhân viên tên Lĩnh ôm tiền bỏ trốn hay như thế nào là việc nội bộ của ngân hàng, không thể nói đây là trách nhiệm của ông Ganh.

Thiện An/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.