SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ca mắc Covid-19 tăng trở lại, TP.HCM ứng phó ra sao?

15:30, 11/11/2021
Sau một thời gian số ca mắc Covid-19 duy trì dưới 3 con số, ba ngày gần đây, số bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM đã vượt 1.000 trường hợp mỗi ngày.

Theo thông tin từ Sở Y tế, TP.HCM có 8 quận, huyện có số ca mắc Covid-19 cách ly tại nhà cao trong đó quận 12 đứng đầu, tiếp theo là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Gò Vấp, quận Tân Phú, quận Bình Tân và huyện Nhà Bè. 

Tổng số ca mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà của 8 quận, huyện này hiện đang trên 33.000 ca. 

Trước tình hình F0 cách ly tại nhà gia tăng ở TPHCM, Sở Y tế phối hợp với lực lượng quân y tăng cường thêm 33 trạm y tế cho 4 quận, huyện bên cạnh 222 trạm hiện có: quận 12 (20 trạm), huyện Hóc Môn (4 trạm), huyện Bình Chánh (8 trạm) và quận Bình Tân (1 trạm). Ở các quận huyện có số ca mắc tăng cao, ngoài các trạm y tế lưu động, các đội phản ứng nhanh chủ động hỗ trợ người dân trong tình huống phát sinh dịch cũng được hình thành trở lại. 

9321EF69-ADB7-403A-8029-13AF199DF734

Các ca mắc Covid-19 mới đã tiêm đủ đa số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. 

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc mới ngoài những người chưa tiêm vắc - xin trở lại thành phố từ các tỉnh gần đây, còn có một phần là nhóm người đã tiêm vắc - xin đủ hai mũi. Với nhóm đã tiêm đủ, ghi nhận đa số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Trước mắt, ngành y tế chỉ cần theo dõi sát để nắm bắt, nếu chuyển nặng sẽ cung cấp oxy và chuyển vào bệnh viện điều trị kịp thời.

 “Với việc phát hiện và điều trị sớm cho F0 ngay tại địa bàn, hy vọng tỉ lệ chuyển nặng sẽ giảm và chỉ có những người suy hô hấp mới chuyển về các bệnh viện tầng trên" - ông Châu nói.

Dù số ca mắc Covid-19 tăng, nhưng theo ông Châu, số ca chuyển nặng và tử vong không tăng. Một số ít trường hợp chuyển nặng rơi vào nhóm đối tượng chưa tiêm ngừa, cao tuổi, có bệnh nền và điều trị hồi sức dài ngày trong bệnh viện.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, TP.HCM phải chuẩn bị kế hoạch cho một đợt dịch mới với biến chủng mới kháng vắc - xin. Ngoài ra, ông đánh giá số ca mắc tăng trở lại là điều rất bình thường, bởi khi mở cửa thì chắc chắn số ca F0 sẽ tăng và đều đã nằm trong dự liệu của ngành y tế và lãnh đạo TP.HCM. 

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu giám đốc trung tâm y tế và ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường giám sát hoạt động chăm sóc F0 tại nhà và tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị trong vòng 24 giờ. Đồng thời, tất cả các trạm y tế phường, xã, thị trấn và trạm y tế lưu động phải phân công trực đường dây nóng 24/7 để giải đáp thắc mắc của người dân; tiếp nhận danh sách F0 do các nơi chuyển đến hoặc người dân tự khai báo.

                                                                                                                                                                                                   Phương Anh

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.