SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cà chua tăng giá 'chóng mặt', 65.000 đồng/kg vẫn không có để bán

13:51, 15/12/2021
(SHTT) - Giá cà chua tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang dao động quanh mốc cao kỷ lục 50.000 - 60.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với mức giá 28.000 - 30.000 đồng cách đây 1 tuần. Tại một số chợ ở khu vực trung tâm có nơi còn lên đến 65.000 đồng/kg.

Khảo sát, giá một số loại củ quả, rau gia vị tại các chợ ở khu vực quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Theo khảo sát, giá cà chua tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang dao động quanh mốc cao kỷ lục 50.000 - 60.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với mức giá 28.000 - 30.000 đồng cách đây 1 tuần. Tại một số chợ ở khu vực trung tâm có nơi còn lên đến 65.000 đồng/kg. Còn trong các siêu thị, các loại cà chua thông thường và cà chua bi giá khoảng 52.000 - 62.000 đồng/kg.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Thị Tươi, tiểu thương bán rau củ tại chợ Quan Nhân (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Cà chua đang đắt lắm, nhập 5kg cà chua mà tốn gần 300.000 đồng, bằng tiền nhập cả sạp rau rồi. Nên tôi chỉ nhập ít để bán thêm vào, lấy lãi ở các loại rau khác chứ cà chua thì chấp nhận bán không có lãi”.

Một tiểu thương kinh doanh rau, củ quả tại chợ Linh Lang (quận Ba Đình) cho biết: "Cà chua lên mức cao nhất từ trước đến nay là 65.000 đồng/kg nhưng vẫn không có hàng để bán. Do trước đây cà chua bán tại các chợ chủ yếu nhập từ Trung Quốc, nhưng hiện nay nước này đóng cửa khẩu, hàng khó nhập về nên giá cà chua trong nước tăng lên".

Không chỉ cà chua, tiểu thương này cho biết giá ớt cũng lên mức 100.000 đồng/kg. "Hơn nữa, dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người dân cũng hạn chế xuống giống, mưa bão nên nguồn cung ít hơn so với mọi năm", tiểu thương này nói thêm.

Tương tự, chị Hòa, tiểu thương tại chợ Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân) cũng thừa nhận giá rau xanh đã hạ nhiệt như cải ngọt 40.000 đồng giảm còn 15.000 đồng/kg. "Tuy nhiên, cà chua lại là mặt hàng tăng mạnh lên mức 55.000 đồng/kg, trong khi trước đó cũng chỉ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg. Tôi cũng không nhập được nhiều hàng như trước", tiểu thương này nói.

Chia sẻ trên Zing, ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Đông Cao, xã Tráng Việt cho rằng do mưa nhiều khiến cây giống chết, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm lớn làm cho trái cà chua kém phát triển. "Diện tích gieo trồng cà chua tại Đông Cao vẫn tương đương như năm ngoái nhưng sản lượng giảm hẳn, điều đó kéo theo giá cà chua tăng cao", ông Đua chia sẻ.

Ngoài ra, do Trung Quốc hạn chế việc thông quan cửa khẩu với phương châm “zero-Covid-19”, do đó lượng cà chua nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh cũng khiến nguồn cung trong nước bị ảnh hưởng.

Về giá các loại rau xanh, ông Đua cho biết sau thời gian mưa nhiều vào tháng 9 - 10, nông dân đang thu hoạch rộ chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới khiến lượng rau cung ứng cho thị trường rất lớn, giá thành giảm xuống còn 1.500 - 2.000 đồng/kg với cải ngồng, cải ngọt.

Hiện, Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu "Zero Covid" khiến các công đoạn kiểm tra hàng hóa, nông sản ở các cửa khẩu rất kỹ dẫn đến việc thông quan bị chậm. Trong khi đó, lượng phương tiện đưa lên cửa khẩu ngày càng nhiều hơn so với năng lực thông quan dẫn đến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, tồn đọng hàng hóa nhất là nông sản, trái cây tại các cửa khẩu phía Bắc.

Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, lượng xe còn tồn tại khu vực bến bãi, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đang tăng cao, tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến sáng ngày 13/12 là 4.304 xe (trong đó: Cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh 2474 xe).

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.