SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Butyrylcholinesterase: Dấu ấn sinh học đầu tiên giúp chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng SIDS

15:37, 12/05/2022
(SHTT) - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Úc đã xác định enzyme butyrylcholinesterase liên quan đến kích thích não bộ, có khả năng được sử dụng để xác định trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc hội chứng SIDS.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) hay những cái chết trong nôi, là tình trạng trẻ khỏe mạnh chết đột ngột trong lúc ngủ mà không rõ nguyên nhân.

Đây cũng là một trong những hội chứng hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được bất kỳ yếu tố sinh lý cụ thể nào dẫn đến căn bệnh này.

2

 

Trong vài năm qua, số ca tử vong do SIDS đã giảm đáng kể. Các nhà nghiên cứu tìm ra ngày càng nhiều các yếu tố môi trường đóng vai trò trong sự kiện kinh hoàng không thể đoán trước này.

Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ đó, SIDS vẫn chiếm khoảng 50% tổng số ca tử vong ở trẻ sơ sinh tại các nước phương Tây.

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh sẽ mắc hội chứng SIDS khi một số nhân tố xảy ra đồng thời. Giả thuyết hiện tại để giải thích SIDS được gọi là “mô hình ba rủi ro”. Mô hình này cho thấy ba yếu tố phải kết hợp cùng một lúc để SIDS xảy ra: trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương sinh lý, trẻ đang trong giai đoạn phát triển quan trọng và tác nhân xung quanh gây căng thẳng cho trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định những nguyên nhân gây căng thẳng góp phần tăng nguy cơ mắc SIDS, từ việc ngủ úp mặt đến tiếp xúc với khói thuốc.

Nghiên cứu mới chỉ ra: “Trẻ sơ sinh sẽ tử vong vì SIDS chỉ khi có đủ ba yếu tố. Chúng ta khó có thể phát hiện ra tính dễ bị tổn thương ở trẻ trừ khi trẻ chịu các tác nhân gây căng thẳng ngoại sinh trong giai đoạn phát triển quan trọng. Bất chấp những nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều thập kỷ qua, việc xác định lỗ hổng cụ thể vẫn là một thách thức lớn”.

Nghiên cứu mới tập trung vào enzyme butyrylcholinesterase (BChE).

1

BChE là loại enzyme đặc biệt này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống kích thích não bộ. 

Giả thuyết cho rằng, sự thiếu hụt BChE có thể khiến trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương hơn những yếu tố khác gây ra SIDS.

Carmel Harrington, trưởng nhóm nghiên cứu dự án giải thích: “Trẻ sơ sinh có cơ chế để cho chúng ta biết khi nào chúng không hạnh phúc. Thông thường, nếu em bé phải đối mặt với tình huống nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như khó thở trong khi ngủ vì nằm sấp, chúng sẽ bật dậy và khóc lớn”.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét mức BChE trong các vết máu khô từ 722 trẻ sơ sinh khi mới sinh. Trong đó, 67 trẻ đột tử ở độ tuổi từ một tuần đến hai tuổi. 26 trường hợp tử vong có liên quan đến SIDS và 41 trường hợp không phải SIDS.

So với nhóm trẻ tử vong do các nguyên nhân khác và nhóm trẻ sơ sinh khỏe mạnh được kiểm chứng, các trường hợp SIDS cho thấy mức BChE khi sinh thấp đáng kể. Theo bà Harrington, điều này chứng minh mức BChE thấp kích thích não bộ có thể khiến trẻ sơ sinh dễ mắc SIDS hơn.

Bà chia sẻ thêm: “Giống như các nghiên cứu trước đây, chúng tôi nhận thấy một số trẻ sơ sinh không có phản ứng kích thích mạnh mẽ như vậy. Tuy nhiên, tình trạng này rất khó lý giải được. Hiện tại, dựa vào kết quả nghiên cứu về BChE, chúng tôi có thể xoay chuyển cục diện và đẩy lùi SIDS”.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu mong muốn tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác thực những phát hiện của họ.

Vì đây là dấu ấn sinh học đầu tiên trong chẩn đoán SIDS nên họ sẽ kết hợp xét nghiệm BChE vào các quy trình sàng lọc sơ sinh tiêu chuẩn. Điều này cho phép cha mẹ, cũng như bác sĩ xác định trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị SIDS và tìm ra các biện pháp bảo vệ tốt hơn chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bà Harrington hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt BChE để bảo vệ những đứa trẻ có mức BChE thấp. Đồng thời, bà khẳng định khám phá này đã mở ra khả năng phòng ngừa SIDS và giải đáp cho những bậc cha mẹ đối mặt với nỗi đau mất con.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.