SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bút bi ai cũng biết, nhưng bạn có biết ai là người phát minh ra không?

08:32, 12/10/2018
(SHTT) - Bút bi hiện đã trở thành một trong những vật dụng quen thuộc và gần như không thể thiếu đối với cuộc sống sinh hoạt và lao động thường ngày của con người nhưng chắc chắn có rất ít người biết được sự hình thành và phát triển của món đồ vật nhỏ nhưng có võ này.

Bút bi ra đời như thế nào?

Thiên tài của Hoa Kỳ - John Loud là người đã tạo ra những chiếc bút bi đâu tiên trên toàn thế giới. Vào năm 1888, bằng sáng chế đã được trao cho thiên tài Mỹ này. Song, bởi vì bút mũi kim vẫn còn mang danh hiệu “vua bút” ở thời bấy giờ nên những chiếc bút bi này không được khai thác tốt về mặt kinh tế.

John_Jacob_Loud_

 John Jacob Loud

Bẵng đi một khoảng thời gian thì từ năm 1930 đến 1938, ông László Bíró (người này là cộng tác viên của 1 tờ báo ở Hungary) đã tạo ra một chiếc bút bi mà nó rất giống với các loại bút bi mà chúng ta hiện đang dùng.

Động lực để László Bíró tạo ra bút bi là do những dòng bút máy lúc ấy có ngòi quá nhọn nên rất dễ làm rách giấy, và nguyên do khác là do mực của bút thường xuyên làm lem và dơ giấy. Và thế là người đàn ông này đã quyết tâm tạo ra một loại bút mới nhằm khắc phục được những vấn đề “khó khăn” trên.

Cũng giống như bao thiên tài khác - luôn phát hiện ra những điều mới lạ trong những điều giản dị nhất. Vào một ngày, László Bíró ra công viên, tình cờ ông thấy một nhóm trẻ nhỏ chơi bắn bi và một trong các viên bi ấy lăn qua vũng nước rồi lưu lại 1 vạch dài.

Sau đó ít lâu, trong một dịp ông đến xưởng in để quan, với con mắt tinh tường thì László Bíró thấy rằng mực được in trên báo rất mau khô và không đề để lại các vết loang lổ trên giấy. Và thế là, một ý tưởng tuyệt vời cũng tương tự như sự kiện “táo rơi trúng đầu” đã ra đời.

Cấu tạo sơ khai của bút bi ra sao?

Ý tưởng đã có, lúc này, László Bíró lao đầu vào công cuộc thiết kế một dòng sản phẩm bút mới. Người đàn ông này bắt đầu gắn 1 viên bi nhỏ vào ngòi bút, đồng thời tạo nên 1 rãnh tròn tại đó nhằm cố định viên bi (tuy nhiên, vẫn cho viên bi có khả năng xoay tròn).

but-bi-László Bíró

László Bíró 

Việc tạo thành sản phẩm tuyệt vời này cũng không thể thiếu “bàn tay” của George (đây là anh ruột của László Bíró và cũng là 1 kĩ sư ngành hóa học cực giỏi). George đã chế tạo thành công loại mực tương thích với sản phẩm mà em trai mình thiết kế.

Khô rất nhanh chính là ưu điểm của loại mực này. Nhằm phù hợp với tốc độ lăn của bi và cũng đảm bảo không để lại những vết mực loang lổ trên giấy mà độ đặc của mực đã được nghiên cứu kĩ lưỡng. Khi mà viên bi ở ngòi bút bắt đầu lăn thì sẽ kéo theo mực chạy từ ổng chứa và in lên mặt giấy.

Và thế là chiếc bút bi hiện đại đã lần đầu tiên có mặt trên “cõi đời”. Hội đồng Anh Quốc đã vinh danh cũng như trao bằng sáng chế cho László Bíró vào năm 1938. Một thời gian ngắn sau đó, George (anh trai của László Bíró) với mẫu bút bi Bíró Pens of Argentina cũng được nhận bằng sáng chế của Argentina.

Bút bi hiện đại có cải tiến gì?
Ballpoint-pen-parts

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng mà rất nhiều thương hiệu bút bi đã được thành lập cùng với những cải tiến vô cùng sáng tạo và cuốn hút. Từ những màu mực đơn giản như: đỏ, cam, tím, xanh dương cho đến những màu mực có kim tuyến hay ánh kim bắt mắt.

Về mặt hình thức, những chiếc bút bi cũng có một sự đa dạng tuyệt vời. Không còn là những chiếc bút bi với kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ, các thương hiệu đua nhau tạo ra những biến thể vô cùng độc đáo cho bút bi như đèn soi UV, đèn laze, đèn pin,…

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.