SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Búp bê biết nói và nguy cơ làm lộ thông tin cá nhân

06:23, 18/02/2017
(SHTT) - Búp bê biết nói My Friend Cayla đang trở thành nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh bởi một số chuyên gia đã cảnh báo về việc tin tặc có thể dễ dàng xâm nhập vào một thiết bị không an toàn gắn trong búp bê để lấy thông tin cá nhân.

Được biết tại Đức, nhiều bậc phụ huynh đã mua cho con mình một đồ chơi mang tên là búp bê biết nói My Friend Cayla. Điểm đặc biệt của món đồ chơi này là búp bê có thể trả lời câu hỏi của người dùng bằng cách truy cập internet vì vậy các cháu nhỏ rất thích thú khi có một người bạn để nói chuyện.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý mạng liên bang Đức Bundesnetzagentur vừa lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh về búp bê biết nói này và kêu gọi các bậc phụ huynh nên tiêu hủy búp bê với nỗi lo rằng công nghệ thông minh của nó có thể khiến thông tin cá nhân của các cháu nhỏ bị lộ ra ngoài.

canh bao bup be biet noi a

 Búp bê biết nói và nguy cơ làm lộ thông tin cá nhân

Cụ thể, một phát ngôn viên còn cho biết rằng tin tặc có thể dễ dàng xâm nhập vào thiết bị không an toàn gắn trong búp bê, từ đó chúng có thể lắng nghe mỗi khi trẻ em trò chuyện cùng "người bạn nhỏ của mình".

Một sinh viên của trường ĐH Saarland, Stefan Hessel còn chỉ rõ ra rằng một thiết bị tích hợp bluetooth có thể kết nối với hệ thống loa và micro của búp bê trong bán kính 10 m vì vậy một kẻ nghe trộm hoàn toàn có thể nghe được cuộc trò chuyện giữa trẻ và búp bê chỉ thông qua vài bức tường.

Nguy hiểm hơn cả, thông qua búp bê biết nói My Friend Cayla, người lạ hoàn toàn có thể nói chuyện trực tiếp với trẻ em dưới dạng là một con búp bê.

canh bao bup be biet noi

 Búp bê biết nói My Friend Cayla được nhiều trẻ em yêu thích

Trong khi đó về phía nhà sản xuất búp bê là hãng Genesis Toys, Mỹ lại chưa đưa ra được bất kỳ bình luận nào về cảnh báo trên. Về phía nhà phân phối búp bê là Vivid Toy Group thì cho biết những ví dụ về tin tặc tấn công búp bê đều là cá biệt và chúng chủ yếu được tiến hành thử nghiệm bởi các chuyên gia.

Được biết trước đó vào tháng 1/2015, các tổ chức người tiêu dùng Mỹ và Liên minh châu Âu đã khiếu nại về vấn đề trên và đó là lần đầu tiên, lỗ hổng trong phần mềm của búp bê biết nói được người tiêu dùng biết đến. Theo một số cảnh báo thì búp bê này như một thiết bị truyền phát bí mật và vi phạm luật pháp Đức nhưng về phía Liên minh châu Âu thì vẫn đang tiến hành kiểm tra xem loại búp bê này có vi phạm những quy định về bảo vệ dữ liệu hay không.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.