SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Buôn bán trang sức giả gây nhức nhối dư luận với những phép “hô biến” tinh vi

16:02, 01/01/2019
(SHTT) - Vấn nạn buôn bán đồ trang sức giả dường như không bao giờ lắng dịu mà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các đối tượng sử dụng chiêu thức tinh vi, từ cũ đến mới, để “hô biến” đồ trang sức giả thành thật như biến vàng tuổi thấp thành tuổi cao, bạc mạ thành vàng, kim loại mạ thành vàng…

Nở rộ nạn buôn bán trang sức giả

Nạn nhân của tình trạng buôn bán đồ trang sức giả chủ yếu là các cửa hàng kinh doanh mua bán vàng bạc. Đối với mỗi cửa hàng, các đối tượng bán đồ trang sức giả đều có “bài” riêng cho từng con mồi. Tiền mất tật mang, ấm ức trong lòng, các nạn nhân không dám báo cơ quan chức năng vì sợ bị trả thù, còn các đối tượng lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Những tay buôn bạc giả nghĩ ra đủ các chiêu trò hòng qua mắt nạn nhân, những cửa hàng cũ đã va chạm nhiều chúng lại tìm ra phương pháp mới để qua mắt, còn cửa hàng mới mở thì dùng phương pháp cũ. Tuy nhiên, mặc dù đã bị lừa nhiều lần, song đa phần các chủ tiệm vàng đành phải “giả câm giả điếc” “Ngậm bồ hòn”… vì sợ bị ảnh hưởng lâu dài.

Mặc dù gặp rất nhiều trường hợp mang đồ trang sức giả đến bán, dẫu biết mười mươi, thậm chí quen mặt vì đối tượng này đã đến cửa hàng nhà mình mấy lần, nhưng cũng không dám báo cho cơ quan công an. Biết rồi, không mua cũng không dám nói giả hay thật, chủ yếu đuổi khéo đối tượng để lần sau không đến nữa, tránh phiền hà.

Theo kinh nghiệm một số chủ cửa hàng trang sức buôn bán lâu năm, các đối tượng bán đồ giả thường đi hai người, ở độ tuổi ngoài 30, chủ yếu là nam to khỏe, nhìn có vẻ đứng đắn để tạo “vẻ bề ngoài” có độ tin cậy. Cũng có trường hợp giả dạng người có học, ăn nói rất dễ nghe, có khi là đôi vợ chồng vờ lảng mấy câu chuyện bâng quơ để qua mắt người mua. Còn có các đối tượng là thanh niên bặm trợn, dễ lộ hơn nhưng có lộ thì cũng ngang nhiên như không, chẳng chút sợ sệt.

Mới đây, Adonis Matei, người đàn ông 21 tuổi ở Washington đã bị bắt vì được cho là đã cố bán đồ trang sức giả cho một khách hàng quen của sòng bạc Meadows.Maitei bị cáo buộc có đồng hồ Rolex giả, ba chiếc nhẫn, một chiếc vòng tay và hai dây chuyền đều được dán nhãn 18K nhưng được cho là vàng giả.

Để giải quyết phần nào tình trạng nêu trên, hiện nay, đa phần các các cơ sở kinh doanh đồ trang sức đều có camera giám sát, song dường như điều này cũng không làm các đối tượng “buôn hàng giả” e ngại, nếu bị phát hiện mang bán đồ giả, chúng vẫn thản nhiên như không. Nếu bị chủ cửa hàng hỏi sát thì phân bua mấy câu là xong hoặc không nói năng gì rồi bỏ đi mặc nhiên. Thậm chí, có trường hợp khi bị chủ cửa hàng bóc mẽ là hàng giả còn dở tính côn đồ, hăm dọa lại.

Bóc mẽ các chiêu thức buôn bán trang sức giả

Công nghệ giả trang đồ trang sức

 Cách thức cũng tùy vào con mồi mà các đối tượng nhắm đến. Nếu là người ít kinh nghiệm trong nghề hay cửa hàng mới, các đối tượng sẽ sử dụng “đồ si” để bán. Các cửa hàng buôn bán lâu năm khó qua mắt hơn, phải dùng phương pháp mạ. Mạ cũng phải dày hơn.

trang suc gia

 

Vàng, bạc mạ mà dày, không kiểm tra kỹ cũng khó phát hiện là đồ trang sức đó sử dụng nguyên liệu thật để mạ lên đồ giả. Mạ có thể làm theo nhiều cách, vàng vẫn thường được sử dụng nhiều hơn, vì có giá trị cao hơn. Mạ vàng lên kim loại không có giá trị, mạ vàng lên bạc, mạ vàng thấp tuổi thành vàng cao tuổi, mạ giả vàng trắng.

Hiện nay công đoạn mạ chỉ có ở các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trang sức lớn. Số ít cơ sở nhỏ do ăn cắp nghề mới làm được, vì vậy họ muốn độc quyền, không để lộ ra ngoài.

Đồ mạ giả mà người mua vẫn gặp phải là người biết nghề tự làm. Vì giá thành mạ khá cao, họ có công thức trong tay sẽ kín hơn, chi phí nhỏ hơn. Si thì có thể tự làm được, hóa chất si rất dễ mua, một lít dung dịch có thể sử dụng cho cả hàng nghìn sản phẩm đồ trang sức thông thường.

Cách si cũng rất đơn giản, kể cả người không có nghề, chưa làm bao giờ, chỉ cần nhìn qua 1-2 lần cũng làm được. Đồ nghề chỉ cần một bộ điều chỉnh dòng điện loại nhỏ, hai cốc thủy tinh để đựng dung dịch hóa chất.Khó hơn hai cách làm giả trên là làm sai trọng lượng thực. Các loại kiềng bày bán trên thị trường hiện nay là đều do các công ty lớn làm ra.

Phương pháp đúc rỗng bên trong rất khó, phải làm bằng máy, nếu làm thủ công rất dễ hỏng, mất rất nhiều thời gian, thợ lành nghề vẫn có thể làm được nhưng rất ít. Kiềng vàng được làm từ vàng ta, có độ dẻo, dễ dát mỏng, bên trong kiềng được nhồi si để giúp kiềng cứng không bị méo móp.

Nếu là hàng của công ty, các cơ sở có uy tín lâu năm sẽ có kí hiệu riêng. Người có nghề thường cố tình làm sai trọng lượng, làm giả kí hiệu, chủ yếu là làm tăng trọng lượng để bán trục lợi. Nhưng những sản phẩm này cũng dễ kiểm tra, chỉ cần nấu chảy ra và cân lại là biết trọng lượng thật của nó ngay.

Không chỉ riêng các chiêu trò làm giả, làm sai, mà những đối tượng này còn có cả sự tính toán kỹ lưỡng về các hình thức mua bán

Cách lật tẩy trang sức giả

Thông thường, đồ trang sức giả đem bán vẫn dựa trên một số cách làm cơ bản, nó được lặp đi lặp lại nhiều lần tùy vào “con mồi”. Và những phương pháp này vẫn có thể kiểm tra theo cách thông thường mà những người làm nghề kim hoàn lâu năm đều biết.

Khi các cửa hàng mua vàng, bạc, muốn “chắc ăn”, sau khi kiểm bằng mắt, bằng tay, phải kiểm tra bằng các dụng cụ và các phương pháp trong nghề, kiểm tra bằng axít chuyên dụng, khò bằng lửa nấu chảy ra, đo bằng máy quang phổ.

Kiểm tra bằng axít tin cậy hơn các phương pháp trên.

Nhỏ một giọt nhỏ axít lên một điểm trên món đồ muốn thử. Nếu giọt axít sủi bọt và kêu xì xì thì vật thử không phải là vàng hay bạch kim. Nếu mẫu thử là vàng 10K hoặc thấp hơn, thì giọt axít để lại vết ố màu nâu.

Dùng giấy thấm trắng để lau vật thử và quan sát vết ố, màu lục hay nâu trên giấy đôi khi lại dễ thấy hơn. Cần phải nhớ, màu ố của các kim loại là khác nhau. Nếu là vàng, cách tốt nhất vẫn là thử bằng lửa, dùng khò đốt đến khi vàng chảy ra, vừa kiểm tra được trọng lượng thực vừa kiểm tra được độ tuổi của vàng.

Nạn đồ trang sức giả sẽ không dừng lại vì nó phát triển theo quy luật tất yếu trong cuộc sống. Có rất nhiều phương pháp để thử, nhưng chủ yếu người mua phải thực sự tỉnh táo để phòng ngừa, chớ để tiền mất một cách hớ hênh, mang ấm ức vào người.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Liên kết hữu ích