SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Buôn bán dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu: Lực lượng chức năng khó kiểm soát

07:24, 14/01/2022
(SHTT) - Gần đây, thị trường đã xuất hiện nhiều loại dầu nhờn giả mạo và bán tràn lan, xen lẫn với các hãng dầu chính hãng trên thị trường. Mặc dù lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng trên vẫn thường xuyên diễn ra.

 Cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết, trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của Cục QLTT tỉnh Lào Cai, Đội QLTT số 3 đã kiểm tra và tạm giữ lô hàng là chai dầu nhờn xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda.

Cụ thể, Đội QLTT số 3, Cục QLTT Lào Cai tiến hành kiểm tra tại khu vực Km1, quốc lộ 4E, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng gồm 20 thùng carton có chứa 480 chai dầu nhờn xe máy loại 800ml/chai có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda.

Chủ hàng là ông Trần Hồng Thái, địa chỉ thường trú Tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

dau nhon gia

 Buôn bán dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu: Lực lượng chức năng khó kiểm soát

Tại thời điểm kiểm tra ông Thái không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô hàng. Trị giá ước tính 40.000.000 đồng. Đội QLTT số 3 đã tiến hành tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cớ thể thấy bất kỳ 1 chiếc xe nào cũng phải cần đến dầu nhờn để giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ… Vì vậy việc sử dụng dầu nhờn giả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe máy. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng lớn đến an toàn người tiêu dùng.

Việc sử dụng dầu nhờn giả, kém chất lượng có thể mang lại những tác hại sau: Làm cho xe yếu đi, không được bốc, tiếng kêu lớn, hao nhiều xăng, không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy, về lâu dài sẽ gây mài nhọn cực nhanh, dẫn đến tình trạng hư hỏng tốn rất nhiều chi phí sữa chữa, có khi không thể khắc phục được.

Để nhân biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải dầu nhờn giả không, khách hàng có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

Sau khi thay dầu, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Sau khi đi khoảng vài chục cây số, máy xe sẽ trở nên rất nóng và khi nổ máy có mùi khét, phải thường xuyên tắt máy khi vận hành.

Qua khoảng 1 – 2 tháng, do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn, xuất hiện cặn khiến mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc và mùi khét khó chịu.

 Ngoài ra, do dầu nhờn giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng cực kỳ.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.