SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Tìm ra loại thuốc ức chế virus HIV lây qua đường tình dục

11:10, 06/05/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học đã thành công trong việc nghiên cứu ra loại thuốc mới có khả năng ức chế virus HIV lây qua đường tình dục. Đây được xem là một bước tiến y học của thời đại.

Các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu loại thuốc này trong 8 năm, thử nghiệm với 1.000 cặp đôi đồng tính nam ở châu Âu. Những cặp đôi này đều có một bạn tình dương tính với HIV. Họ được dùng thuốc kháng virus ART. Kết quả cho thấy virus HIV bị ức chế hoàn toàn bởi ART. Nói cách khác, các bác sĩ không tìm thấy trường hợp nào bị lây truyền HIV từ các cặp đôi trong thời gian sử dụng thuốc, kể cả khi họ quan hệ tình dục không an toàn.

Giáo sư Alison Rodgers từ Đại học College London nhận định "đây là một thành công của y học, nguy cơ lây nhiễm HIV ở người đồng tính nam sẽ là con số 0".

Ông cho biết thêm, phát hiện này đã hỗ trợ thông điệp rằng, một lượng virus không thể phát hiện làm cho HIV không thể truyền được. Thông điệp mạnh mẽ này có thể giúp chấm dứt đại dịch HIV bằng cách ngăn chặn lây truyền HIV và giải quyết sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà nhiều người nhiễm HIV phải đối mặt.

hiv

 Bước tiến y học: Tìm ra loại thuốc ức chế virus HIV lây qua đường tình dục

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong suốt thời gian nghiên cứu, ART đã ngăn chặn khoảng 470 trường hợp lây truyền HIV trong các cặp vợ chồng.

Các tác giả của nghiên cứu cũng đã lưu ý một số hạn chế, bao gồm độ tuổi trung bình của nam giới âm tính với HIV là 38. Hầu hết các trường hợp lây truyền HIV xảy ra ở những người dưới 25 tuổi.

Các cá nhân đang điều trị ART phải dùng thuốc gần như hàng ngày trong suốt quãng đời còn lại và việc điều trị thường bị gián đoạn vì nhiều lý do.

Nhưng thực tế là các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục không an toàn trong nhiều năm mà không truyền virut là điều vẫn đáng chú ý, các chuyên gia cho biết.

Từ khi bệnh HIV/AIDS xuất hiện vào năm 1980 đến nay, hơn 77 triệu người trên thế giới bị nhiễm HIV, gần 50% trong số họ đã chết vì AIDS.

Các chuyên gia y tế cho rằng số tử vong do AIDS hàng năm giảm dần và số người được điều trị bằng thuốc kháng virus tăng lên. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới lại cao hơn. Mỗi năm trên thế giới, ước tính khoảng 1,8 triệu người được chẩn đoán nhiễm HIV. Năm 2017 có gần 40 triệu người trên thế giới sống chung với HIV, trong đó 21,7 triệu người đang điều trị bằng thuốc kháng virus. Tại Anh, ước tính có 101.600 người nhiễm HIV và khoảng 7.800 người không được làm các xét nghiệm chẩn đoán, vì vậy không biết họ có dương tính với virus hay không.

Hải Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 44 giây trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.