SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Phương pháp mới chữa bệnh viêm hoại tử

06:47, 30/03/2018
(SHTT) - Bệnh viêm hoại tử hay còn được gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người là bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng dẫn đến tử vong mô mềm trên cơ thể hoặc da thịt xung quanh cơ bắp. Trong một số trường hợp, tử vong có thể xảy ra từ 12 đến 24 tiếng.
Benh nhan mac benh vi khuan an thit nguoi duoc chua trong mot tuan

Bệnh nhân mắc “bệnh vi khuẩn ăn thịt người” được chữa lành chỉ trong một tuần 

Tháng 1 vừa qua, bà Christin Lipinski sống tại bang Arizona, Hoa Kỳ lần đầu tiên cảm thấy cơn đau nhói vùng dưới cánh tay và cho rằng đó chỉ là triệu chứng của cảm cúm. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán bà bị Viêm hoại tử gây ra bởi Chi Liên cầu khuẩn - tên khoa học là Streptococcus. 

Khoảng 1/3 da thịt trên cơ thể Lipinski bị hoại tử khiến việc cấy ghép da mới cho bà trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bác sĩ Kevin Foster làm việc tại Viện Bỏng Arizona yêu cầu Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép sử dụng phương pháp ReCell - phương pháp giúp tái tạo da cho các bệnh nhân bị bỏng.

Sau khi được FDA chấp thuận, bà Lipinski bắt đầu được trị liệu vào tháng hai. Đây là lần đầu tiên người ta áp dụng phương pháp ReCell để chữa trị bệnh Viêm hoại tử, do đó các bác sĩ cũng không chắc chắn liệu phương pháp này có hiệu quả hay khộng.

Foster sử dụng ReCell để tạo ra một loại thuốc xịt, loại enzim trong thuốc này biến mô tế bào thành tế bào da và xịt lên trên vết thương. Ông cho biết: "Loại thuốc xịt này thực sự tạo nên sự khác biệt”.

Sau điều trị, bà Lipinski được kì vọng ra viện trong tuần này.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.