SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Nghiên cứu thành công kháng thể giết 99% virus HIV

11:00, 26/09/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã mở ra một cánh cửa lớn cho những người bị nhiễm HIV khi họ đã tìm ra kháng thể giết được 99% chủng virus HIV. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Khoa học.

Được biết, virus HIV là virus luôn biến hình và tạo ra nhiều dòng khác nhau vì vậy cơ thể con người không thể tự tiêu diệt virus HIV. Những chủng virus này trong 1 cơ thể bệnh nhân được so sánh với các chủng virus cúm gây bệnh trên toàn thế giới. Như vậy có thể thấy chủng vi khuẩn quá lớn, vượt quá giới hạn hệ thống miễn dịch của cơ thể con người.

Vì vậy khi công trình nghiên cứu mang ý nghĩa to lớn này được công bố đã trở thành một bước tiến lớn của y học. Đây là công trình được đầu tư bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Tập đoàn Dược Sanofi và được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Y Harvard, Viện Nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts. Hiệp hội AIDS quốc tế cho biết đó là một bước tiến đáng vui mừng. 

khang the giet 99% virus hiv

 Bước tiến y học: Nghiên cứu thành công kháng thể giết 99% virus HIV

Trong suốt vài chục năm qua, các nhà khoa học tìm thấy trong cơ thể vài bệnh nhân nhiễm HIV các kháng thể đánh vào tận gốc virus HIV và tiêu diệt được hầu hết những dòng virus HIV có trong cơ thể. Đây gọi là 'những kháng thể vô hiệu hóa diện rộng'. Và với nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học kết hợp ba loại 'kháng thể vô hiệu hóa diện rộng' gọi là 'bộ tam kháng thể'. Trong khi các kháng thể tự nhiên hiệu quả nhất chỉ có thể nhắm tới 90% các chủng HIV, thì kháng thể đặc hiệu này có thể tiêu diệt được 99% số chủng HIV.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm và Dị ứng quốc gia (Mỹ) phát biểu trên BBC: "Sự kết hợp ba loại kháng thể có thể vượt qua sự phòng vệ của virus để phòng ngừa và điều trị HIV hiệu quả".

Giáo sư Linda-Gail Bekker, Chủ tịch Hội AIDS quốc tế, khẳng định: "Loại siêu kháng thể này dường như vượt qua các giới hạn tự nhiên và có thể được ứng dụng nhiều hơn chúng ta tưởng. Đây là một bước đột phá rất lớn".

khang the giet 99% virus hiv a

 Cánh cửa mới dành cho bệnh nhân HIV

Các nhà khoa học để thử nghiệm kháng thể trên 24 con khỉ, sau khi những con khỉ được tiêm loại kháng thể này, chúng miễn nhiễm với virus HIV. Dự kiến thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào năm 2018 để xem nó có thể ngăn ngừa hay điều trị nhiễm HIV hay không. 

Có thể nói trong vài thập kỷ qua, chúng ta đã thấy một số tiến bộ đáng kinh ngạc trong cuộc chiến chống lại HIV. Những dự án nghiên cứu mới này và những dự án khác như thế đang được triển khai sẽ giúp cho con người tiến gần hơn đến việc chữa trị dứt điểm căn bệnh HIV/AIDS.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.