SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Kiểm nghiệm độ an toàn của thuốc đối với thai nhi bằng nhau thai nhân tạo

11:22, 05/03/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm một phương pháp nghiên cứu mới nhằm kiểm nghiệm tác dụng và đánh giá độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ mang thai một cách chính xác nhất, thay thế cho phương pháp thử thuốc đang được sử dụng.

 Từ trước đến nay bất cứ loại thuốc nào cũng đều có cảnh báo "thận trọng khi dùng cho trẻ em và phụ nữ mang thai" vì đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất đối với các tác dụng phụ của thuốc. Nhất là với phụ nữ đang mang thai, nếu sử dụng thuốc bừa bãi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng như bị dị tật ...

paracetamol-w-ciazy

  Phụ nữ mang thai là đối tượng cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học của đại học Pennsylvania đang nghiên cứu và thử nghiệm một loại chip sử dụng công nghệ mạch vi lưu - Microfluidics (ngành khoa học nghiên cứu sự chảy của chất lỏng qua khe hẹp).

Đội ngũ nghiên cứu đã phát triển nhau thai nhân tạo ngay trên chip bằng cách sử dụng các kênh vi lưu trên nền silicon. Sản phẩm gồm 2 kênh, được tách biệt bằng lớp màng xốp. Sau đó tế bào nội mô và nguyên bào nuôi phôi sẽ được đặt vào 2 bên để giả lập nhau thai hoàn chỉnh 

0979137316d84605b150141386226c2b_t1070_h91204c3e11bc6e93fd5c8def74d36d1a1b32289c

 

1_JPwyOG53nlVLa2Zcse_NPQ

Phương pháp dùng chip mô phỏng để đánh giá tác dụng của thuốc  (nguồn Penn Engineering)

Bằng cách mô phỏng lớp màng của nhau thai như trên, phương pháp này sẽ quyết định loại thuốc nào có thể vượt qua lớp bảo vệ này của nhau thai, qua đó giúp đánh giá chính xác hơn độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ đang mang thai.

Khi có kết quả họ có thể so sánh với các số liệu đã thu thập được từ cách thử thuốc truyền thống từ các nhau thai được hiến tặng

suc-khoe-danh-cho-phu-nu-mang-thai-1

 

Kết quả ban đầu thu được đánh giá rất khả quan, các nhà khoa học đang tiếp tục tiến hành thêm các thí nghiệm khẳng định nữa để có thể áp dụng phương pháp này vào việc thử thuốc trong tương lai.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.