SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Dự đoán chính xác thời điểm bệnh nhân qua đời bằng trí tuệ nhân tạo

16:00, 22/01/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công một trí tuệ nhân tạo có khả năng đặc biệt, đó là tiên đoán được thời điểm bệnh nhân qua đời do bệnh tật. Đây được xem là bước tiến y học bởi nó giúp các bác sĩ có thể tìm được phương án chăm sóc hợp lý cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu ở đại học Adelaide đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh y học phần ngực của 48 bệnh nhân. Hệ thống này có thể tiên đoán về khả năng bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm tiếp theo với độ chính xác khoảng 69%. Kết luận của hệ thống này dựa trên các kho dữ liệu lớn trước đó.

Mặc dù ý tưởng này có vẻ gây hoang mang nhưng nhóm nghiên cứu nói rằng nó có thể nâng cao chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân giai đoạn cuối và gia đình họ.

Tiến sĩ Luke Oakden-Rayner phát biểu tại Trường Đại học Adelaide rằng: “Dự đoán chính xác tương lai bệnh nhân là việc làm cần thiết bởi vì điều này có thể giúp các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị cho từng người bệnh. Thay vì tập trung vào chẩn đoán các loại bệnh, nhiều hệ thống tự động có thể tiên đoán trước tình trạng bệnh nhân bằng cách kết hợp khối lượng dữ liệu lớn với việc phát hiện các mô hình tinh vi".

tri tue nhan tao

 Bước tiến y học: Dự đoán chính xác thời điểm bệnh nhân qua đời bằng trí tuệ nhân tạo

"Trong nghiên cứu này, hệ thống sẽ tìm kiếm những dấu hiệu như bệnh khí thũng, tim to hay hiện tượng đông máu. Hệ thống nghiên cứu sâu được đào tạo để phân tích hơn 16.000 đặc điểm trên hình ảnh ám chỉ các dấu hiệu bệnh tật trong từng cơ quan. Máy móc đang ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn với tốc độ nhanh chóng mặt, mặc dù chúng chỉ là một chiếc máy cần được đào tạo bởi các chuyên gia”, Oakden-Rayner cho biết thêm.

Theo các nhà nghiên cứu, có quá nhiều người phải vật lộn với những ngày cuối cùng trong ICU (đơn vị hồi sức tích cực), trải qua nhiều thủ thuật đau đớn và tốn kém không cần thiết, chỉ vì người nhà hy vọng họ sẽ sống được.

Qua khảo sát, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra kết quả gần 80% người Mỹ muốn dành những ngày cuối cùng ở nhà - nhưng, đến 60% người cuối cùng lại chết trong bệnh viện.

Vì vậy, trí tuệ nhân tạo sẽ được giao phó cho công việc nặng nề: thông báo sự thật về cái chết, để bệnh nhân và thân nhân có hướng xử lý chính xác hơn. Đồng thời, nó sẽ giúp bác sĩ tránh bớt các tiên lượng khả quan quá mức, đồng thời cũng không bỏ sót các ca còn hy vọng. Các "tiên đoán" này thực ra là kết quả của những thuật toán tinh vi dựa trên bệnh cảnh và các yếu tố liên quan.

Về mặt chuyên môn, điều này có lợi rất nhiều cho bệnh nhân. Thay vì chịu đau đớn bởi vô số thủ thuật cố tìm một hy vọng sống không có thật, họ sẽ nhận được chăm sóc giảm nhẹ - với mục tiêu chính là giảm đau đớn, khó chịu do bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp bệnh nhân có một kết thúc thoải mái hơn.

Tú Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.