SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến trong công cuộc thay thế chip silicon bằng chip 2D

10:49, 15/03/2023
(SHTT) - Chất bán dẫn hai chiều (chất bán dẫn 2D) có nhiều tiềm năng tạo nên những tiến bộ lớn về khả năng của thiết bị điện tử giúp thay thế chip làm từ silicon. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế xoay quanh chất bán dẫn 2D này.

Hạn chế lớn nhất là hoạt tính của hạt tải điện, hay còn gọi là tốc độ của electron có thể di chuyển qua các chất bán dẫn. Những chất bán dẫn 2D mang khuyết điểm chậm chạp trong lĩnh vực này, do đó, đã làm giảm khả năng cải tiến và ứng dụng trong thế giới thực.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở quận Austin, bang Texas, Mỹ đã phát hiện ra hơn 10 loại vật liệu khác nhau cho chất bán dẫn 2D có thể cho phép các electron di chuyển nhanh chóng hơn, mở ra cơ hội cho bước đột phá về khả năng của ngành điện tử.

Yuanyue Liu, trợ lý giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí Walker của Trường Kỹ thuật Cockrell và Viện vật liệu Texas, người đứng đầu dự án cho biết: Nếu có thể thay thế silicon bằng chất bán dẫn 2D, thiết bị sẽ hoạt động nhanh hơn nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể. Nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí Physical Review Letters.

CHIP 2S

 

Sự khác biệt cơ bản giữa chất bán dẫn dựa trên silicon truyền thống và chất bán dẫn 2D là cấu trúc hình học của chúng. Chất bán dẫn 2D mỏng hơn chất bán dẫn làm từ silicon nhiều lần, chúng chỉ có cấu tạo một vài lớp nguyên tử. Đặc tính này mang nhiều ý nghĩa khi các nhà nghiên cứu đang nỗ lực triển khai chất bán dẫn trở nên nhỏ hơn. 

Tính nhỏ gọn của chất bán dẫn 2D cũng là điểm yếu. Các electron được sắp xếp trong không gian nhỏ, không thể di chuyển tự do. Các nguồn tán xạ có thể dễ dàng đánh bật chúng hơn trong những cấu trúc không gian nhỏ hơn. Đó là lý do tại sao hoạt tính của hạt tải điện nói chung khá kém ở chất bán dẫn 2D, cản trở việc cải thiện năng lượng và hiệu quả.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện 14 vật liệu ngoại lệ. Các đặc tính độc đáo ở những vật liệu này làm cho các electron trở nên trong suốt hơn, khiến chúng về cơ bản trở nên vô hình đối với sự tán xạ và cho phép các electron tiếp tục chuyển động.

Để tìm ra những vật liệu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu về nguyên vật liệu hiện có và danh sách kiểm tra các đặc điểm để họ đưa ra giả thuyết sẽ giúp cải thiện hoạt tính. Sau đó, họ sử dụng một phương pháp cơ học lượng tử để tính toán chính xác độ linh động của hạt tải điện trong vật liệu.

Trợ lý Liu cho biết, việc tìm kiếm chất bán dẫn 2D có hoạt tính tốt khá khó khăn, và cần hợp tác với các nhà nghiên cứu và nghiên cứu chế tạo vật liệu để kiểm tra và xác minh phát hiện của họ. Mặc dù Liu tin vào những phát hiện này, nhưng ông dự báo, chúng vẫn mang lý thuyết nhiều và sẽ cần được kiểm chứng bằng thử nghiệm trong thế giới thực.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.