SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến trí tuệ nhân tạo: Đoán ý muốn trẻ sơ sinh qua tiếng khóc

08:07, 09/06/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu lại tiếp tục đưa trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới khi có thể dùng nó để đoán ý muốn trẻ sơ sinh qua tiếng khóc. Đây được xem là công cụ hữu dụng dành cho các bậc cha mẹ, bác sĩ và y tá nhi khoa.

Trí tuệ nhân tạo là sự "tư duy" của máy móc, trong đó các thiết bị sẽ bắt chước cách tư duy tự nhiên của con người để giải quyết các vấn đề. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, AI là một trong những yếu tố then chốt. Từ khái niệm tưởng chừng xa xôi, trí tuệ nhân tạo từng bước đi vào đời sống, hiện thực hóa giấc mơ về những loại máy móc có khả năng tư duy như con người.

Và mới đây, trí tuệ nhân tạo lại tiếp tục khiến con người bất ngờ khi có thể giải mã được tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học làm việc tại khoa Kỹ thuật Điện và Sinh học thuộc trường Đại học Northern Illinois (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Automatica Sinica (JAS) xuất bản hồi tháng 5 vừa qua.

tri tue nhan tao giai ma tieng khoc cua tre

 Bước tiến trí tuệ nhân tạo: Đoán ý muốn trẻ sơ sinh qua tiếng khóc

Thông thường, những người mới làm cha mẹ thường rất khó khăn trong việc chăm sóc con khi chúng vừa sinh ra do không biết chính xác lý do các em bé khóc là gì. Kết quả nghiên cứu trên cho thấy công cụ trí tuệ nhân tạo mới này có thể nhận dạng nhu cầu của những đưa trẻ dựa trên tiếng khóc của chúng, bao gồm các nhu cầu thông báo ốm, cơ thể khó chịu, hay đơn giản hơn là vì đói bụng hoặc cần ôm ấp.

Tiến sĩ Lichuan Liu, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "“Giống như một loại ngôn ngữ đặc biệt, âm thanh khóc đem đến nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe. Sự khác biệt giữa các tín hiệu âm thanh giúp ích cho cha mẹ rất nhiều. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu này là giúp những em bé khỏe mạnh hơn và làm giảm áp lực cho những ông bố bà mẹ và những người chăm sóc trẻ em”.

Để thực hiện được điều này, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một thuật toán mới có thể phân biệt ý nghĩa của cả tín hiệu khóc bình thường và bất thường. Công nghệ này có thể phân biệt và ghi lại đặc điểm từng tiếng khóc khác nhau. Sau đó đưa ra sự phân tích kỹ càng về lý do tại sao trẻ khóc và tình trạng khẩn cấp như thế nào, cung cấp thông tin quan trọng cho cha mẹ và nhân viên y tế. Đáng chú ý, các nhà khoa học còn khẳng định có thể giải mã tiếng khóc của trẻ ngay cả trong môi trường ồn ào.

Hiện tại, các nhà khoa học từ Trung Quốc đang tiếp tục phát triển để hoàn thiện hệ thống mới độc đáo của mình và sẽ sớm có những thử nghiệm mới trong tương lai gần.

Hạ Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích