SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến mới trong y học tái sinh – Liệu pháp Tế bào gốc

07:25, 12/05/2023
(SHTT) - Tế bào gốc là tế bào chưa biệt hóa, có khả năng tự tài tạo và phân chia nhiều lần. Trong những điều kiện nhất định, tế bào gốc có thể biệt hóa thành các tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào gốc cơ tim, tế bào gốc tuyến tụy, tế bào gốc da, tế bào gốc máu,... .

Ngày 11/4, Ban tổ chức Triển lãm, Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI), phối hợp mời các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản tổ chức Hội thảo – Tọa đàm “Bước tiến mới trong y học tái sinh – Liệu pháp Tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh” tại Hà Nội.

Hội thảo có sự góp mặt của các diễn giả là những chuyên gia đến từ các tổ chức Y tế, tập đoàn Y dược uy tín tại Nhật Bản và Việt Nam như: Bác sĩ Takaaki Matsuoka (Viện trưởng Trung tâm Tế bào gốc Helene, thành viên PGA khoa y Đại học Harvard, ủy viên hội y học miễn dịch chống lão hóa quốc tế, ủy viên Hội y học chống lão hóa tóc quốc tế), Bác sĩ Tominaga Kiyo (Tiến sĩ y học, chủ tịch tổ chức y tế TMC, viện trưởng Tominaga Pain Clinic, bác sĩ hướng dẫn gây mê thuộc Hiệp hội gây mê Nhật Bản, Chủ nhiệm dự án nâng cao chất lượng tuổi thọ TP. Matsuyama), Bác sĩ Trần Nhật Tiến (Cố vấn Y tế cao cấp Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản, Nguyên Trưởng khoa ngoại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội).

1

 

Về mặt khoa học, tế bào gốc là tế bào chưa biệt hóa, có khả năng tự tài tạo và phân chia nhiều lần. Trong những điều kiện nhất định, tế bào gốc có thể biệt hóa thành các tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào gốc cơ tim, tế bào gốc tuyến tụy, tế bào gốc da, tế bào gốc máu, tế bào gốc thần kinh,... với khả năng biệt hóa tối ưu như vậy, tế bào gốc đã trở thành nền móng của mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể.

Exosome là những túi ngoại bào được tế bào sống trong cơ thể tiết ra, có kích thước rất nhỏ từ 40 - 150 nanomet (nm), đóng vai trò như cầu nối giao tiếp giữa tế bào với tế bào. Mỗi tế bào sẽ tiết ra một loại exosome đặc hiệu của tế bào đó. Các đặc điểm và chức năng của exosome phụ thuộc vào tế bào mẹ tiết ra chúng. Do vậy ngoài chức năng truyền đạt thông tin và tăng cường khả năng giao tiếp giữa các tế bào, exosome khi đi vào cơ thể còn có khả năng chống lão hóa, điều hòa miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh.

Phương pháp trị liệu kết hợp Tế bào gốc và Exosome là liệu pháp bổ sung vào cơ thể các tế bào gốc khỏe mạnh và các exosome được điều chế trong quá trình nuôi cấy các tế bào gốc này; từ đó giúp cải thiện và điều trị các bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh và rối loạn nội tiết tố.

2

 

Đại diện Ban tổ chức chương trình, Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) đồng thời cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các dịch vụ y tế Nhật Bản tại Việt Nam, bao gồm: Trị liệu Tế bào gốc, Trị liệu miễn dịch, Khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản, Chuyển giao công nghệ y học của Nhật Bản về Việt Nam; Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) tin tưởng rằng chương trình lần này sẽ đẩy mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; mang tới những thông tin y tế hữu ích, góp phần nâng cao nhận thức về phòng chống và điều trị các bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh, rối loạn nội tiết cho đông đảo người dân.

Bùi Huyền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 29 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 30 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.