SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến mới: Tàu Crew Dragon của SpaceX đã kết nối với trạm vũ trụ quốc tế

11:29, 02/06/2020
(SHTT) - Con tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã kết nối thành công với trạm vũ trụ quốc tế sau gần 24 giờ bay. Thành công này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du hành không gian thương mại.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Kennedy (Florida, Hoa Kỳ). Ngay trước khi cất cánh, Hurley hô vang câu nói nổi tiếng của Alan Shepard, người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ trên bệ phóng vào năm 1961: “SpaceX, chúng tôi đã sẵn sàng. Hãy cùng nhau thắp sáng ngọn nến này”.

Sau gần 24 giờ, tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 phi hành gia của NASA là Bob Behnken và Doug Hurley đã đặt chân đến Trạm vũ trụ quốc tế. Thành công vang dội này đánh dấu sự trở lại của các phi hành gia Mỹ. Kể từ khi chương trình tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011, các nhà phi hành gia lại thực hiện chuyến du hành vào vũ trụ trên một con tàu không gian cũng của Mỹ.

tau vu tru

 Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng vào không gian

Phi hành đoàn hiện đang làm việc trên trạm vũ trụ đã tổ chức một buổi lễ chào đón sự gia nhập của hai phi hành gia mới với những cái ôm và bắt tay. Sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon ghép nối thành công với trạm, hai phi hành gia mới sẽ dành nhiều tháng để sống và làm việc trong phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

Jim Bridenstine, quản lý của NASA cho biết: “Cả thế giới đã chứng kiến sứ mệnh lịch sử này. Behnken và Hurley đã đem lại niềm tự hào cho cả đất nước đồng thời cũng là động lực cho cả thế giới".

"Thật vinh dự khi tôi là một phần nhỏ trong suốt chặng đường nỗ lực kéo dài chín năm kể từ lần cuối tàu vũ trụ Mỹ cập bến Trạm vũ trụ quốc tế. Chúng tôi rất tự hào khi được đặt chân lên đây", Hurley nói.

Thành công của chuyến bay được xem là một bước tiến quan trọng của SpaceX - công ty tên lửa tư nhân của tỷ phú Elon Musk -  khi dần thực hiện hóa tham vọng tạo ra các tên lửa có thể tái sử dụng, đồng thời giúp các cuộc du hành không gian đỡ tốn kém và có thể diễn ra thường xuyên hơn.

Đây cũng là lần đầu tiên du hành không gian được phát triển thương mại, thuộc sở hữu và vận hành bởi một công ty tư nhân Mỹ chứ không phải NASA.

Theo thông tin từ hai phi hành gia, họ đã được nghỉ ngơi vài giờ trong hành trình quỹ đạo kéo dài 19. Họ cho biết: “Tàu vũ trụ Crew Dragon vận hành rất êm, vì vậy chúng tôi đã có một giấc ngủ ngon vào đêm qua”.

tau vu tru 1

 2 phi hành gia trên tàu vũ trụ Crew Dragon

Kể từ năm 2011, các phi hành gia của NASA đã phải quá giang lên trạm vũ trụ trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga bởi vì hệ thống tàu vận tải con thoi có người lái sử dụng nhiều lần của Mỹ đã ngừng hoạt động. Cho đến tận bây giờ NASA mới gửi phi hành gia lên vũ trụ trên một phương tiện hoàn toàn mới từ khi bắt đầu chương trình tàu con thoi cách đây 40 năm.

Boeing Co, công ty sản xuất hệ thống bệ phóng riêng của mình đang cạnh tranh với SpaceX, dự kiến trong năm tới sẽ phóng tàu vũ trụ Starcraft CST-100 đưa các phi hành gia vào không gian. Trước đó, NASA đã chi gần 8 tỷ đô la cho SpaceX và Boeing để phát triển tên lửa.

Kim Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.