SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến khoa học: NASA phát hiện "Hệ mặt trời thứ 2" có 8 hành tinh

06:43, 20/12/2017
(SHTT) - Mới đây, NASA và Google đã đưa ra một thông báo mới về việc họ phát hiện ra một Hệ sao tương tự Hệ mặt trời mà con người đang sống, cũng có 8 hành tinh. Hành tinh cuối cùng được phát hiện nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trong sự kiện công bố phát hiện mới vừa diễn ra, NASA tuyên bố họ vừa tìm ra được một Hệ Mặt Trời khác cũng bao gồm 8 hành tinh. Như vậy, ngoài Vũ trụ xa xôi, chúng ta có một hệ sao song sinh với Hệ Mặt Trời mà ta đang sống.

Cụ thể, đó là hệ sao Kepler 90. Trong hệ sao này, các hành tinh có cách sắp xếp tương tự các hành tinh hệ Mặt Trời, với những hành tinh nhỏ quay gần sao chủ và hành tinh lớn hơn nằm ở xa hơn, làm tăng hy vọng tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong vũ trụ. Nó có quỹ đạo kéo dài 14,4 ngày quay quanh một ngôi sao "giống Mặt Trời" có tên Kepler-90, nằm cách Trái Đất 2.545 năm ánh sáng. Tất cả hành tinh trong hệ sao này đều có thời gian quay quanh quỹ đạo tương đối ngắn.

Hành tinh xa nhất của Kepler-90 là Kepler-90h, có khoảng cách tương đương với Trái đất tới Mặt trời. Kepler-80g cũng là một hành tinh có kích cỡ ngang với Trái đất. Cùng với những hành tinh lân cận, chúng tạo thành một chuỗi cộng hưởng, giúp cho cả hệ trở nên ổn định, giống như "hệ Mặt trời 2.0" TRAPPIST-1 được tìm thấy vào tháng 2/2017.

phat hien he mat troi thu 2 co 8 hanh tinh a

 Bước tiến khoa học: Phát hiện "Hệ mặt trời thứ 2" có 8 hành tinh

Được biết, để tìm ra được hành tinh thứ 8 trong hệ sao này, NASA đã sử dụng hệ thống machine learning của Google, phân tích những dữ liệu mà kính thiên văn Kepler thu thập được trong sứ mệnh quan sát Vũ trụ của mình. Cụ thể, hệ thống AI này có thể "tự học". Sau đó, nó đã phân tích các thông tin ở hệ thống dữ liệu của Kepler trong quá trình thu nhận tín hiệu từ các hành tinh ngoài hệ Mặt trời và rồi xác nhận được tín hiệu của một hành tinh mới.

NASA và Google hy vọng rằng công nghệ mới này sẽ giúp con người tìm ra được thêm nhiều hành tinh ngoài hệ Mặt Trời khác nữa. 

Trước đó, hệ sao Kepler 90 này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013. Nó cũng là hệ sao 7 hành tinh đầu tiên xác định bởi kính viễn vọng vũ trụ Kepler. Các nhà khoa học không hề biết tới sự tồn tại của hành tinh thứ tám trong hệ suốt nhiều năm cho tới khi Google AI nhận biết tín hiệu yếu của nó. Đây là một hành tinh thứ 3 tính từ sao chủ và có quỹ đạo vào khoảng 14 ngày. 

Kepler-90i có kích cỡ khá ấn tượng, lớn hơn Trái đất khoảng 30%. Tuy nhiên, bề mặt hành tinh rất nóng - ước tính trên 800 độ F (trên 420 độ C), tương đương với sao Thủy trong hệ Mặt trời.

Được biết, Kepler là đài quan sát không gian được NASA thiết kế nhằm truy tìm và phát hiện các hành tinh kiểu Trái Đất xung quanh những ngôi sao khác trong vũ trụ. Nó được phóng lên vào tháng 3/2009 và từ đó đến nay, nó đã quan sát được tổng cộng 145 ngàn ngôi sao để tìm kiếm các hành tinh mới. 

Nhờ những dữ liệu mà Kepler gửi về, tính đến thời điểm hiện tại, NASA đã xác nhận được sự tồn tại của 2525 ngoại hành tinh, 10 trong số đó là hành tinh đất đá có kích thước cỡ Trái Đất và đặc biệt là có khả năng nằm trong vùng ở được để hỗ trợ sự sống. 

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.