SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bước ngoặt mới cho ngành nhân cổ học Việt Nam

10:07, 18/09/2018
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển, ngành khảo cổ học Việt Nam lần đầu tiên phát hiện ra di cốt của người tiền sử trong hang động núi lửa ở Tây Nguyên.

Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện ít nhất 3 di cốt người tiền sử cùng hàng vạn mẫu vật được xem là di sản độc đáo trong hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) ở Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là phát hiện có giá trị vô cùng lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với cả khu vực Đông Nam Á.

Theo GS Nguyễn Lân Cường, Tổng Thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cho biết, 3 di cốt người đã được tìm thấy trong hang động núi lửa gồm 2 di cốt người trưởng thành và một di cốt trẻ em khoảng 4 tuổi, sống ở niên đại cách đây khoảng 7000 năm. hàng vạn vỏ ốc biển cùng số lượng lớn di vật bằng đá, gốm, xương và vỏ nhuyễn thể, mũi tên đồng.

khai-quat-khao-co-hoc-trong-hang-dong-nui-lua-krong-no-anh-bao-dak-nong

Khu vực di chỉ mới được phát hiện. 

Theo TS. La Thế Phúc, hang động núi lửa Krông Nô là nơi bảo lưu dấu tích văn hóa, mộ táng và các hoạt động sống của các bộ lạc thời tiền sử. Các di vật được xác định thuộc sơ kỳ Đá mới, tiếp sau là cư dân trung kỳ Đá mới cách đây khoảng 6.000 – 7.000 năm và cuối cùng, con người rời hang vào hậu kỳ Đá mới – sơ kỳ Kim khí, cách đây khoảng 3.000 năm.

“Đây là lần đầu tiên giới khoa học Việt Nam phát hiện ra các di tích cư trú của người tiền sử trong các hang động núi lửa, bổ sung một loại hình cư trú mới, một kiểu thích ứng mới của cư dân tiền sử ở vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên Việt Nam.

Đây còn là di sản hỗn hợp được đánh giá là độc đáo duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á, rất hiếm gặp trong hang động núi lửa trên thế giới. Kết quả này mở ra một hướng nghiên cứu mới cho ngành khảo cổ và nhân chủng học của Việt Nam” – TS. La Thế Phúc nói.

xuong-nguoi-tien-su-duoc-phat-hien-trong-hang-dong-nui-lua-krong-no-anh-b

 Những mảnh xương người tiền sử được phát hiện trong hang núi lửa.

TS. La Thế Phúc cho biết thêm, năm 2007, hang động núi lửa ở Krông Nô, tỉnh Đắk Nông lần đầu tiên được TS. La Thế Phúc và cộng sự phát hiện trong quá trình thực hiện đề tài “Điều tra nghiên cứu di sản địa chất để xây dựng công viên địa chất và bảo vệ môi trường khu vực thác Trinh Nữ, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông, Việt Nam” do UNESCO tài trợ (2007 – 2008). Đây là hệ thống hang động có quy mô, độ dài và tính độc đáo bậc nhất Đông Nam Á.

Đến năm 2017, dựa trên cơ sở những dấu hiệu tích cực về tiềm năng phát hiện di chỉ khảo cổ của khu vực nghiên cứu, Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam giao cho TS. La Thế Phúc chủ trì thực hiện đề tài đột xuất cấp cơ sở “Điều tra tìm kiếm di chỉ khảo cổ trong Công viên địa chất núi lửa Krông Nô, Đắk Nông” (1/2017-12/2017) với sự hợp tác của Th.S. Vũ Tiến Đức (Viện Khoa học Xã hội vùng Tây Nguyên, cộng tác viên của Bảo tàng Thiên nhiên VN). Qua triển khai đề tài đã khảo sát tìm kiếm và phát hiện mới hàng loạt địa điểm chứa di tích khảo cổ tiền sử.

Thời gian tới, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia, địa phương và cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu chi tiết để bổ sung loại hình cư trú mới của cư dần tiền sử ở vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên và hướng nghiên cứu mới về khảo cổ học hang động núi lửa ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Kết quả khai quật khảo cổ sẽ đóng góp nội dung quan trọng và có tính thuyết phục cao cho hồ sơ Công viên Địa chất Núi lửa Krông Nô, Đắk Nông dự kiến sẽ trình UNESCO vào tháng 11/2018.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.