SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước đột phá mới của thị trường xe điện: Pin tích hợp sợi carbon và lá nhôm

16:31, 09/04/2021
(SHTT) - Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Thụy Điển đã phát triển thành công một loại pin tích hợp giữa sợi carbon và lá nhôm phủ lithium-ion phốt phát. Trong tương lai, công nghệ này hứa hẹn sẽ được áp dụng rộng rãi không chỉ trong ngành sản xuất xe điện mà còn nhiều ngành khác.

Trong vài năm tới, pin lithium-ion truyền thống thường được sử dụng trong xe điện ngày nay sẽ được nhanh chóng cải tiến nhằm hạ thấp mức giá đắt đỏ của những chiếc xe EV. Thậm chí, số tiền để mua một chiếc xe ô tô điện còn rẻ hơn nhiều so với xe chạy bằng động cơ đốt trong có kích thước tương đương.  

Thế nhưng, dòng xe EV còn một nhược điểm lớn mà các nhà sản xuất vẫn đang phải đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, đó chính là khối lượng của bộ pin. Chúng chiếm 20-25% tổng khối lượng của xe, do vậy EV thường nặng hơn so với các xe chạy bằng xăng hay dầu.

Để giải quyết vấn đến kể trên, mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers ở Thụy Điển do giáo sư Leif Asp đứng đầu đã tìm ra một giải pháp hữu hiệu- chế tạo ra một loại pin mới tích hợp giữa cực dương bằng sợi carbon và cực âm bằng lá nhôm phủ lithium-ion phốt phát, từ đó hình thành nên các tấm ốp thân xe.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu hiện đang làm thử nghiệm để xem liệu việc hoán đổi lá nhôm của cực âm bằng sợi carbon có làm tăng cả độ cứng và hiệu suất điện của pin xe điện hay không.

thi truong xe dien

 Pin tích hợp giữa sợi carbon và lá nhôm phủ lithium-sắt phốt phát

Cụ thể, trong một nghiên cứu về những khả năng khác của sợi carbon, giáo sư vật liệu và cơ khí máy tính, Leif Asp, đã có một phát hiện bất ngờ khi kết quả cho thấy sợi carbon có thể lưu trữ năng lượng. Phát hiện này mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực xe điện.

Giáo sư Leif Asp nói: “Phát hiện này của chúng tôi sẽ mở ra tiềm năng phát triển cực kỳ lớn của các phương tiện chạy bằng điện trong tương lai. Khả năng tích trữ năng lượng của sợi carbon sẽ giúp thân xe hơi kiêm luôn vai trò của những khối pin nhiên liệu. Theo các kết quả thu được, điều này có thể giúp giảm đến 50% trọng lượng các phương tiện.”

Loại pin tổng hợp cấu trúc kể trên hoàn toàn có thể được đưa vào ứng dụng trong đời sống, nhất là trong việc sản xuất những mẫu xe EV thế hệ mới trong tương lai. Không chỉ vậy, trong vòng vài năm tới, thậm chí điện thoại thông minh, máy tính xách tay hoặc xe đạp điện chỉ nặng bằng một nửa so với ngày nay và nhỏ gọn hơn nhiều.

Phương Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích