SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bước đầu nghiên cứu loại pin mới sạc nhanh hơn

16:34, 02/03/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà phát minh ra pin lithium-ion đã phát triển pin ban đầu ở trạng thái rắn thành một loại pin mới an toàn, sạc nhanh và tuổi thọ kéo dài hơn.
BATTERY

Bước đầu nghiên cứu loại pin mới sạc nhanh hơn

John Goodenough, giáo sư Trường Kỹ thuật Cockrell, thuộc Đại học Texas tại Austin, Mỹ cho biết, loại pin ở trạng thái rắn giá thấp, không cháy với mật độ năng lượng thể tích cao và tuổi thọ pin ngắn có thể được sử dụng cho các thiết bị di động cầm tay, xe điện và lưu trữ năng lượng tĩnh.

"Chi phí, độ an toàn, mật độ năng lượng, số lần sạc lại và vòng đời là vấn đề rất quan trọng với những chiếc xe chạy bằng pin điều khiển”, giáo sư Goodenough cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi tin rằng phát hiện của chúng tôi sẽ giải quyết được nhiều vấn đề còn vướng mắc trong các loại pin hiện nay”.

Loại pin mới có mật độ năng lượng nhiều gấp 3 lần trở lên so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng. Mật độ năng lượng pin sẽ quyết định thời gian lái cho một chiếc xe điện, do đó, một mật độ năng lượng cao hơn có nghĩa là một chiếc xe có thể đi được nhiều hơn trong một lần sạc.

Hiện nay, pin lithium-ion sử dụng các chất điện phân lỏng để vận chuyển các ion lithium giữa 2 cực dương và âm. Nếu pin được sạc quá nhanh, các sợi nhánh hoặc râu kim loại sẽ hình thành, vượt qua các chất điện giải lỏng, gây đoản mạch và có thể dẫn đến cháy, nổ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào các chất điện ly - cho phép sử dụng một cực dương kim loại kiềm mà không có sự hình thành các tinh thể nhánh. Cực dương kim loại kiềm sẽ làm tăng mật độ năng lượng của cực âm và vòng đời pin kéo dài. 

Các chất điện phân thủy tinh - rắn có thể hoạt động hoặc có tính dẫn điện cao ở -20 độ C, có nghĩa là pin có thể hoạt động tốt trong một chiếc xe đang ở môi trường dưới 0 độ.

Các chất điện ly cũng cho phép chúng bọc và tháo kim loại kiềm ở hai cực âm - dương bên mà không cần các tế bào tua, giúp đơn giản hóa quá trình chế tạo tế bào pin.

Một lợi thế khác là các tế bào pin có thể được làm từ những vật liệu thân thiện với trái đất như lithium, natri hoặc kali.

"Các chất điện phân thủy tinh cho phép thay lithium bằng natri với chi phí thấp", Maria Helena, chuyên viên nghiên cứu cao cấp trường Cockrell Braga, cho biết trong một tuyên bố. "Natri được chiết xuất từ nước biển cũng là yếu tố sẵn có".

Goodenough và Braga hiện đang lên kế hoạch phát triển nghiên cứu về pin và làm việc dựa trên một số sáng chế có liên quan.

Phạm Thiện

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.