Bùng nổ hoạt động kinh doanh hàng lậu qua mạng xã hội
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử đã và đang gia tăng nhanh chóng. Hiện nay, chỉ cần gõ một vài từ khoa lên thanh tìm kiếm, người mua hàng có thể dễ dàng tìm được món đồ muốn mua với nhiều loại hình chất lượng và mức giá khác nhau.
Có cầu ắt có cung, do nhu cầu tăng mạnh của người tiêu dùng, hình thức kinh doanh thông qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội cũng ngày càng bùng nổ.
Bằng chứng cụ thể thể hiện ở việc liên tiếp những ngày vừa qua, hàng loạt kho hàng chứa hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc quy mô lớn của các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Chanel, Gucci, Burberry, Adidas, LV, Zara, Hermes đã được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) triệt phá ở nhiều tỉnh, thành miền Bắc.
Điển hình là vào chiều ngày 31/3/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Công an tỉnh Ninh Bình và Công an huyện Gia Viễn tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng có diện tích gần 1.000m2 của ông Trần Văn Bản (ở thôn Điềm Khê, xã Gia Trung, huyện Gia Viễn).
Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sản phẩm từ dân dụng, gia dụng, thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, đồng hồ... có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu, vi phạm về nhãn hàng hóa, an toàn thực phẩm.
Qua điều tra của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, đây là cơ sở đã hoạt động kinh doanh lâu năm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với phương thức hoạt động rất tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Một trong những phương thức chính được cơ sở này sử dụng để kinh doanh là livestreams bán hàng trên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook).
Ghi nhận trên hệ thống bán hàng của cơ sở, mỗi video livestream có khoảng 5.000 view và trung bình một ngày sẽ có khoảng 1.000 đơn hàng được gửi đi thông qua các dịch vụ vận chuyển.
Trước đó, Tổng Cục QLTT cũng cho biết, sau gần 6 tháng trinh sát, ngày 17/3/2020, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Tổ 368 phối hợp với Cục Quản lý thị trường Nam Định và PC 03, Công an tỉnh Nam Định ập vào kho tàng trữ hàng hóa giả nhãn hiệu Hermès, LV, Chanel… tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Kho hàng rộng hơn 500m2 tàng trữ khoảng 20.000-30.000 sản phẩm vi phạm, chủ yếu túi nhái nhãn hiệu Hermès, LV, Chanel... Lực lượng chức năng phải dùng tới 10 xe 3,5 tấn mới có thể di chuyển hết số hàng giả tại kho hàng này. Lô hàng vi phạm ước trị giá khoảng 6 tỉ đồng.
Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường - ông Nguyễn Kỳ Minh – Tổ trưởng Tổ công tác 368 – Tổng cục Quản lý thị trường cho biết tại thời điểm lực lượng chức năng ập đến kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của hàng hóa. Lực lượng chức năng phải rất vất vả để trinh sát và bắt giữ kho hàng này, bởi, đối tượng vi phạm chủ yếu sử dụng mạng xã hội để chào bán và dịch vụ chuyển phát để vận chuyển hàng hóa.
Hàng chục tài khoản với các tên gọi khác khau như The Queen Shop; Trang Anna (The Queen); Dung Vũ (Boss The Queen); The Queen – Chuyên túi VIP; Dương Vũ Xuân; The Queen – Đại Dương – Sỉ lẻ túi xách; Kho Túi xách – Hàng Quảng Châu… được thay nhau sử dụng để né tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng và đơn vị vận chuyển khi bị tố cáo và chặn tài khoản vì vi phạm.
Đặc biệt, một thủ đoạn tinh vi phải kể đến trong vụ việc này, đó là, đối tượng sử dụng một Cửa hàng trung gian tại Hà Nội tại địa chỉ đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để làm địa chỉ giới thiệu sản phẩm. Nhưng thực chất, cửa hàng này không hề chứa bất cứ sản phẩm nào. Toàn bộ hàng hóa được chứa trữ tại kho hàng tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. “Điều này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát” ông Nguyễn Kỳ Minh chia sẻ.
Hiện, các vụ việc trên đều đã được cơ quan chức năng lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật, tuy nhiên, hàng lậu vẫn sẽ tiếp tục được tuồn vào Việt Nam mỗi ngày nếu như người tiêu dùng vẫn tiếp tay cho chúng.
Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực chống hàng giả, hàng nhái của lực lượng chức năng, ý thức của mỗi người mua hàng cũng sẽ góp phần chống lại hàng lậu và nạn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
Thái An