SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bugi giả "trá hình" thương hiệu nổi tiếng: Cách nhận biết Bugi giả và Bugi chính hãng

18:37, 09/11/2018
(SHTT) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cửa hàng bán bugi giả đội lốt các thương hiệu nổi tiếng khiến người dùng khó phân biệt. Dưới đây là một số cách nhận biết bugi chính hãng.

Bugi được làm giả tinh vi, người tiêu dùng khó phân biệt

Thời gian qua, lực lượng chức năng ở nhiều địa phương cũng đã phát hiện và tiêu hủy một số lượng lớn các loại bugi giả tại các điểm kinh doanh lừa đảo, trá hình. Tuy nhiên trên thị trường vẫn còn rất nhiều các cơ sở kinh doanh hàng phụ tùng xe gắn máy giả (gồm cả bugi) vẫn đang ngày đêm hoạt động mà các cơ quan chức năng không thể nào kiểm soát hết.

Được biết, ttuổi thọ của bugi phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của động cơ, trạng thái vận hành; góc đánh lửa và tuổi thọ của động cơ. Chẳng hạn, nếu xéc măng dầu và xéc măng khí của động cơ đã bị bào mòn, động cơ bị sục dầu khi nổ máy và tăng tốc có khói đen thì dù bugi loại “xịn” hay giả đều rất dễ bị bám muội, cực điện xám đen. Bám muội làm mất tia lửa điện khiến động cơ chết máy hoặc vận hành không ổn định. Nếu chỉnh sai góc đánh lửa sớm ảnh hưởng xấu đến quá trình cháy thì bugi cũng bị ảnh hưởng xấu, đôi khi do nhiệt độ bùng cháy quá cai gây rạn nứt phần sứ đầu cục bugi…

cach nhan biet bugi gia va bugi chinh hang

 

Tuổi thọ của các loại bugi chính hãng thường đạt tới 100.000km vận hành, còn các loại bugi giả có khi chỉ chạy được khoảng 20.000km đã có hiện tượng trục trặc. Vì vậy, chủ xe nên quan tâm đến tình trạng vận hành của xe và cần thường xuyên kiểm tra bugi (khoảng thời gian chạy xe 2.000-3.000km). Kiểm tra màu sắc phần lõi sứ cực điện, nếu có màu trắng đục, không bám muội, phần 2 cực điện của bugi sạch là tốt.Khi lắp bugi vào nắp máy cần nhẹ nhàng, phải vặn bugi bằng tay khi vào hết phần ren mới dùng cờ lê ống chuyên dùng siết chặt bugi vào nắp máy.

Cách nhận biết Bugi giả và Bugi chính hãng

Hiện tại, các loại bugi giả trên thị trường thường sản xuất mô phỏng theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK gây khó khăn cho khách hàng trong phân biệt hàng thật, hàng giả.

Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như buggi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bugi NGK có vòng lót rất chắc.

Theo tài liệu cung cấp bởi Xí nghiệp Vận tải và Du lịch JAC (thuộc công ty Cổ phần Ford Thăng Long), nhà phân phối chính thức của Denso tại Việt Nam, sản phẩm buggi Denso có những đặt điểm bề ngoài rất dễ nhận biết.

Bugi Denso có đầu điện cực (phần bằng sắt nối với đầu bọp) của bugi giả sáng loáng chứ không xỉn như của Denso thật. Tiếp đến là phần sứ cách điện, bugi Denso thật có 5 gân, in hình thương hiệu Denso và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo.

cach nhan biet bugi gia va bugi chinh hang 1

 

cach nhan biet bugi gia va bugi chinh hang 2

Cách nhận biết Bugi giả và Bugi chính hãng 

Trong khi đó, bugi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bugi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.

Một đặc điểm quan trọng nữa để phân biệt bugi Denso thật hay giả là nhà sản xuất này đã khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa.

Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bugi "nhái" theo Denso chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.

Còn với loại bugi NGK, NGK Spark Plug cũng đã tiến hành gửi tới khách hàng thường xuyên những thông tin cảnh báo về hàng giả và cách phân biệt.

Theo tài liệu từ công ty này, đặc điểm đầu tiên để nhận ra bu-gi NGK thật là chữ "NGK" viết chính giữa thân sứ trong khi các loại hàng nhái thường viết lệch lên phía trên với nét chữ không sắc. Số lô hàng của NGK được viết trên hình lục giác với 4 chữ số, trong khi bugi giả là hình thang vuông.

Thanh Thư (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 30 phút trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.