SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bức tranh du học nghề Đức, đâu mới là màu sắc thật?

16:18, 03/09/2020
(SHTT) - Du học nghề Đức đang được coi là bức tranh màu hồng của giới trẻ Việt Nam, nhưng liệu đó có phải là màu sắc thật?

Là một trong sáu quốc gia thiết lập nên liên minh châu Âu ngày nay, nước Đức được xem là trụ cột kinh tế của liên minh châu Âu. Tuy nhiên, CHLB Đức đang thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng lao động do thực trạng già hóa dân số và đó là lý do vì sao nền kinh tế đầu tàu của châu Âu luôn đẩy mạnh những chương trình Du học Nghề nhằm thu hút nguồn nhân lực quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

edu-go-pr-dan-tri-bai-4-1-docx-1594720465536

 

Với hàng tá thông tin hấp dẫn từ các công ty du học, hầu hết các bạn trẻ chọn du học nghề Đức đều nghĩ đây là một con đường tươi sáng để phát triển sự nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng luôn tồn tại hai mặt, du học nghề tại Đức cũng không ngoại lệ.

Vậy du học nghề Đức có thực sự là cơ hội dễ dàng cho giới trẻ Việt Nam?

Rào cản ngôn ngữ

Học một ngôn ngữ mới luôn là vấn đề khó khăn với nhiều người. Tiếng Đức được biết là một trong những loại ngôn ngữ tương đối khó học và ít phổ biến ở Việt Nam. Để giao tiếp cơ bản được với người Đức và hòa nhập với cuộc sống ở quốc gia này, cũng như điều kiện vào học nghề thì bạn cần có đủ kiến thức và kĩ năng tiếng Đức ít nhất ở trình độ B1.

Bên cạnh đó, cách phát âm của người Đức mỗi vùng miền cũng khác nhau, vì thế để cân bằng được cuộc sống và thích ứng ngôn ngữ là một điều không hề dễ dàng. Nếu có định hướng đi du học nghề tại Đức thì bạn buộc phải cố gắng, nỗ lực trong việc học tiếng Đức một cách nghiêm túc, kỷ luật hoặc bạn nên tìm một trung tâm dạy tiếng Đức uy tín, chương trình đào tạo bài bản để giúp bạn tiếp cận và đạt hiệu quả cao khi học tiếng.

Câu chuyện vừa đi học vừa đi làm thêm chưa bao giờ là đơn giản

Mặc dù các chương trình du học nghề Đức đều được trợ cấp lương hàng tháng cho học viên thừa trang trải sinh hoạt phí và tiết kiệm được một số tiền. Tuy nhiên, hầu hết các bạn học viên khi sang Đức sẽ cố gắng tìm cho mình một công việc làm thêm để tăng thu nhập cũng như muốn hòa nhập nhanh với cuộc sống bên Đức.

Ngoài ra, việc chọn nơi làm như thế nào cho phù hợp hay mong muốn mức lương bao nhiêu trên 1 giờ làm việc cũng là khó khăn ban đầu cho các bạn du học sinh nghề. Bởi vậy, lời khuyên thuyết phục nhất cho các bạn du học sinh là sau khi sang Đức nên ổn định việc học tập và cuộc sống tối thiểu 6 tháng mới nên tìm kiếm một công việc làm thêm hoặc xin tăng ca ngay chính nơi thực hành nghề để tăng thu nhập. Ngoài ra việc đi làm thêm ngoài chương trình học nghề (VD làm phục vụ cho các nhà hàng người Việt) cũng chỉ giúp bạn có thêm thu nhập 8-10 Euro/giờ chứ không phải 15-16 Euro/giờ như các thông tin bánh vẽ bạn đọc trên mạng.

Sự khác biệt về văn hóa giữa châu Âu và châu Á

Vì là một quốc gia phương Tây cho nên lối sống văn hóa người Đức cũng khác hoàn toàn so với Việt Nam, từ văn hóa ăn uống tới các tác phong làm việc. Chính vì vậy nên nhiều bạn sinh viên Việt Nam thời gian đầu sau khi sang Đức sẽ bị sốc văn hóa, đặc biệt, vì sự chênh lệch múi giờ, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên lo lắng quá nhiều bởi người Đức khá cởi mở và nhiệt tình.

Ngoài việc trang bị cho mình khả năng ngôn ngữ thì bạn nên chủ động bắt chuyện với người dân ở đây, đồng thời hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý sẵn sàng để trải nghiệm văn hóa và cuộc sống trên quốc gia đáng sống nhất châu Âu này.

Khó khăn trong quá trình học tập tại Đức

Chương trình học của Việt Nam khác hoàn toàn so với Đức. Nếu như ở Việt Nam, hầu hết các chương trình đào tạo sẽ nặng về kiến thức lý thuyết thì ở Đức, thực hành là chủ yếu. Bởi vậy chương trình học đòi hỏi bạn phải là người biết cách quản lý thời gian, biết áp dụng lý thuyết vào những bài học thực hành…Theo đó, sinh viên Việt Nam nên chủ động tự tin trong giao tiếp tránh việc lo lắng thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều

Hơn thế, việc xa nhà du học luôn là vấn đề không dễ dàng gì với mỗi người. Với cuộc sống ở một đất nước có nhiều khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ như thế, buộc sinh viên phải là những người có ý chí và quyết tâm cao độ.

Mặc dù vậy, du học nghề Đức hiện đang là hướng đi nghề nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam. Việc đi du học ở bất kỳ quốc gia nào cũng có những khó khăn nhất định. Lựa chọn là ở bạn và để chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức khi bắt đầu cuộc hành trình học nghề ở Đức.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại: https://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/tai-sao-nen-lua-chon-du-hoc-nghe-tai-chlb-duc-20200710120443638.htm

Hệ Thống Du học Nghề và Việc làm Quốc tế EduCareer

Thành viên của Tổ chức Giáo dục Quốc tế EduGo Group

“Với sứ mệnh giúp các bạn trẻ Việt Nam hiện thực hóa ước mơ trở thành những công dân toàn cầu thông qua con đường học tập, làm việc và phát triển sự nghiệp bền vững tại nền giáo dục, kinh tế hàng đầu thế giới như CHLB Đức. Trong suốt những năm qua, EduGo Group và EduCareer đã giúp hàng trăm các bạn trẻ đạt được ước mơ du học và phát triển sự nghiệp thành công”.

Hotline: 0961675555

Website: https://educareer.vn/

Trường Thịnh

  

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Liên kết hữu ích