SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bức khắc đá tiết lộ 13.000 năm trước nhân loại đã từng bị hủy diệt, thảm họa có lặp lại?

11:00, 06/05/2017
Những biểu tượng cổ được chạm khắc trên các cột đá tại một di tích khảo cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sao chổi đã từng quét qua Trái Đất vào khoảng 13.000 năm trước.

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học tin rằng, ký hiệu khắc trên trụ đá ở Gobekli Tepe, Thổ Nhĩ Kỳ mô tả một vụ sao chổi va chạm với Trái Đất cách đây hơn 13.000 năm. Sự việc này gây ra một kỷ băng hà ngắn, dẫn tới sự tuyệt chủng cho nhiều loài như voi ma mút lông dài. Nhưng đây lại là sự khởi nguồn cho nền văn minh đầu tiên của loài người.

buc khac da a

 

Các điêu khắc trên cột đá có tên gọi “Đại bàng đầu trọc” (Vulture Stone) đã chứng minh khoảng 11 nghìn năm trước công nguyên, có nhiều mảnh sao chổi đã va chạm với Trái Đất. Trong đó có một tảng đá hình người đàn ông không đầu tượng trưng cho tai nạn của nhân loại, và tuyệt diệt lượng lớn các sinh mệnh.

buc khac da b

 

Trong hàng chục năm trở lại đây, các nhà khoa học luôn cho rằng nguyên nhân nhiệt độ kỷ băng hà Younger Dryas giảm đột ngột rất có khả năng liên quan đến sao chổi. Kỷ băng hà Younger Dryas được cho là thời kỳ then chốt trong lịch sử văn minh nhân loại. Theo khảo cứ, nó hoàn toàn trùng khớp với sự ra đời của nền nông nghiệp và thời kỳ đồ đá mới.

buc khac da c

 

Chuyên gia đại học Edinburgh đã phân tích các phù hiệu thần bí cổ xưa trên cột đá Göbekli Tepe, xem nó có liên quan đến các chòm sao hoàng đạo không. Và họ đã xác định được thời gian sao chổi va chạm với Trái đất là 10.950 trước công nguyên. Thời điểm này khá trùng khớp với thời khai thủy của kỷ băng hà Younger Dryas (khoảng 10.890 trước công nguyên).

buc khac da d

 

Trước khi xảy ra vụ va chạm, những cánh đồng lúa mạch và lúa mỳ lớn cho phép nhóm người ở Trung Đông thành lập những khu định cư lâu dài. Nhưng sau vụ va chạm, do môi trường biến đổi, băng giá làm những người săn bắn phải sống co cụm với nhau, và tìm các phương thức trồng trọt mới. Họ phát triển việc tưới tiêu và phối giống chọn lọc, giúp cây trồng chống lại khí hậu khắc nghiệt, tạo ra phương thức canh tác hiện đại.

buc khac da e

 

Các nhà khoa học cũng cho rằng, hình vẽ trên cột đá là hình thức chữ viết ghi chép thời kỳ đầu, đồng thời cũng ghi lại sự thay đổi lâu dài của trục Trái Đất.

Những hình vẽ này cũng cho biết Gȍbekli Tepe thực chất chính là một trạm quan sát thiên văn.

Tiến sĩ Martin Sweatman đến từ trường Đại học Edinburg, tác giả nghiên cứu nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm bằng chứng vật lý, để giải thích một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch Trái Đất”.

buc khac da f

 Họ đang tiếp tục nỗ lực nghiên cứu để chứng minh điều này

buc khac da g

 

Các nhà khoa học cũng đưa ra dự đoán rằng vào năm 2030 một chòm sao chổi lớn gấp 3 lần thiên thạch từng làm khủng long tuyệt chủng sẽ tiến gần và có khả năng lao thẳng vào Trái Đất. Phải chăng tai họa 13 nghìn năm trước sẽ lại tái hiện?

Theo Phununews

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.