SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thời khắc lịch sử: Bức ảnh do AI tạo ra thắng lớn tại cuộc thi quốc tế

06:46, 20/04/2023
(SHTT) - Nghệ sĩ nhiếp ảnh người Đức Vladimir Eldagsen đã giành giải nhất tại một cuộc thi quốc tế. Tuy nhiên, ông đã từ chối giải thưởng khi bức ảnh đạt giải là do AI tạo ra.

Nghệ sĩ người Đức Boris Eldagsen đã tiết lộ trên trang web của mình rằng ông sẽ không nhận giải thưởng cho hạng mục sáng tạo mở tại Giải thưởng nhiếp ảnh thế giới của Sony sau khi thừa nhận bức ảnh đoạt giải nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

Bức ảnh đoạt giải có tên Pseudomnesia: The Electrician, mô tả hai người phụ nữ thuộc các thế hệ khác nhau bằng màu đen và trắng. Nhiếp ảnh gia nói rằng mình đăng ký tham gia để tìm hiểu xem liệu các cuộc thi có sẵn sàng cho hình ảnh AI tham gia hay không.

z4278745579510_bded3ad0046e19f1733d389f6170dfde

 Tác phẩm Pseudomnesia: The Electrician của Boris Eldagsen.

Eldagsen đã nghiên cứu nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác tại Học viện Nghệ thuật Mainz, nghệ thuật ý niệm và trung gian tại Học viện Mỹ thuật ở Praha, và mỹ thuật tại Trường Nghệ thuật và Truyền thông Sarojini Naidu ở Hyderabad. Ông là nhiếp ảnh gia trong 30 năm trước khi chuyển sang AI, hy vọng việc từ chối giải thưởng có thể gây ra một cuộc tranh luận.

Eldagsen nói: “Thế giới nhiếp ảnh cần một cuộc thảo luận cởi mở. Một cuộc thảo luận về những gì được coi là nhiếp ảnh. Liệu ngành nhiếp ảnh có chấp nhận các hình ảnh của AI, hay đây sẽ là một sai lầm? Với việc từ chối giải thưởng, tôi hy vọng sẽ đẩy nhanh cuộc tranh luận này”.

Ông cho biết đây là một “thời khắc lịch sử” vì đây là lần đầu tiên một hình ảnh AI giành chiến thắng trong một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá.

“Hình ảnh AI và nhiếp ảnh không nên cạnh tranh với nhau trong một giải thưởng như thế này. Họ là những thực thể khác nhau. AI không phải là nhiếp ảnh. Vì vậy, tôi sẽ không nhận giải thưởng”, ông cho biết thêm.

Eldagsen đề nghị tặng giải thưởng cho một lễ hội ảnh được tổ chức ở Odesa, Ukraine.

Những tiến bộ gần đây trong việc sử dụng AI trong chatbot, ô tô không người lái, phần mềm viết bài hát và sự phát triển của dược phẩm đã thúc đẩy cuộc thảo luận. Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, cho biết những lo ngại về AI đã khiến ông mất ngủ hàng đêm và cảnh báo rằng công nghệ này có thể "rất có hại" nếu được triển khai không đúng cách.

Người phát ngôn của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới cho biết Eldagsen đã xác nhận việc “đồng sáng tạo” bức ảnh sử dụng AI với họ trước khi ông được công bố là người chiến thắng. Trước đó, khi trao đổi với Boris Ban Tổ chức cảm thấy rằng bài dự thi của ông đáp ứng các tiêu chí cho hạng mục này và ủng hộ sự tham gia đó.

“Hiện tại anh ấy đã quyết định từ chối giải thưởng của mình, chúng tôi đã đình chỉ các hoạt động của hai bên và loại Eldagsen khỏi cuộc thi, theo như mong muốn của anh.

Ngoài ra, chúng tôi hoan nghênh các cuộc đối thoại của Boris bằng cách chuẩn bị các câu hỏi dành riêng cho anh ấy trên trang web của chúng tôi.

Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của chủ đề này và tác động của nó đối với việc tạo ra hình ảnh ngày nay, đồng thời mong muốn được tham gia vào một cuộc thảo luận chuyên sâu hơn về chủ đề này thông qua các kênh và chương trình khác nhau. 

Mặc dù các yếu tố của thực tiễn AI có liên quan đến bối cảnh nghệ thuật tạo ảnh, nhưng giải thưởng sẽ tiếp tục là nền tảng để tôn vinh sự xuất sắc và kỹ năng của các nhiếp ảnh gia cũng như nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực này”, người phát ngôn của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới chia sẻ. 

Hồng Hạnh 

Tin khác

Tin tức 26 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).