SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

BTS và HYBE bị kiện vì 'I-Land' vi phạm bản quyền

16:09, 05/05/2021
(SHTT) - BTS và Big Hit (HYBE) đang phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý về vấn đề vi phạm bản quyền của "I-Land".

I-Land là chương trình thực tế nhằm tìm kiếm tài năng K-Pop được phát sóng từ tháng 6 đến tháng 9/2020. Chương trình do người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Big Hit là Bang Si-hyuk sản xuất nhằm mục đích tìm kiếm những ngôi sao K-Pop triển vọng cho thế hệ tiếp theo.

Mới đây, vào ngày 14/4, một nhà sản xuất phim truyền hình và âm nhạc người Florida có tên Bryan Kahn đã đệ đơn kiện BTS và HYBE ở California với cáo buộc ý tưởng của mình cho một chương trình tương tự đã bị "đánh cắp" để làm “I-Land”.

Công ty con của tập đoàn giải trí Hàn Quốc CJ E&M tại Mỹ cũng bị kéo vào vụ kiện, đây là nơi HYBE thực hiện buổi biểu diễn của show sống còn I-Land.

bts1

Nhóm nhạc BTS xuất hiện trong show I-Land 

Theo thông tin Kahn cung cấp, vào ngày 15/11/2013, Kahn đã đăng ký chương trình truyền hình "Island Hip Hopping" với Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ. Theo Kahn, ông đã dành một khoảng thời gian đáng kể để sống cũng như nghiên cứu văn hóa châu Á và đã sáng tạo ra ý tưởng cho chương trình này. Khi sống ở Manila, ông đã làm việc và chia sẻ "Island Hip Hopping" với Eric Aguilar. Ông Aguilar xác nhận rằng mình đã gửi series "Island Hip Hopping" cho Rita Magnus, người điều hành chính của Netflix.

Đơn kiện cũng nêu ra các bị đơn đã hợp tác với Samsung chạy các quảng cáo trong thời gian nghỉ giải lao của chương trình trên Youtube, trong đó có cả BTS và điện thoại Samsung Galaxy S20. Một phần của đơn kiện viết: "Căn cứ vào các hành động nêu trên, rõ ràng các bị đơn đã ăn cắp và vi phạm bản quyền được đăng kí của nguyên đơn nhiều lần".

Bryan Kahn kết luận rằng các bị cáo (Big Hit, BTS và CJ E&M) “đã có những hành động không hợp lý và thiếu thiện chí” trước “thông báo vi phạm” của ông. Hơn nữa “hành vi xâm phạm của các bị cáo là cố ý”. Ông tuyên bố nếu tòa không can thiệp, những hành động của các bị đơn sẽ gây cho ông tổn thương sâu sắc không thể đo lường được bằng tiền.

Kahn đã xin bồi thẩm đoàn xét xử nghiêm khắc và muốn được bồi thường thiệt hại số tiền tỉ lệ thuận với số lợi nhuận của các bị cáo. Ông yêu cầu mức bồi thường tối đa theo luật định, lên tới 150.000 đô-la cho mỗi tác phẩm bị vi phạm. Yêu cầu này của ông hiện đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng và những người hâm mộ BTS.

Linh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.