SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

BTC Miss World Vietnam 2022 xin lỗi vì đạo nhái, đại diện Zeit Media nói gì?

07:51, 14/08/2022
(SHTT) - Trong đêm chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Vietnam), thiết kế sân khấu phần thi áo dài được cho là đạo nhái ý tưởng của một đơn vị. Ban tổ chức (BTC) chương trình đã chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Sau khi chung kết Miss World Vietnam khép lại vào tối 12/8, mạng xã hội lan truyền nghi vấn sân khấu chương trình "đạo nhái", bắt nguồn từ bài đăng trên trang cá nhân của ông Nguyễn Hữu Trung - CEO Zeit Media. 

Ông Trung cho rằng Ban Tổ chức Miss World Vietnam đã sử dụng artwork (tác phẩm minh họa) của công ty ông một cách trái phép. Cụ thể là trong tiết mục trình diễn áo dài của đêm chung kết, màn hình led sân khấu hiện lên đồ họa có những họa tiết rồng, tuồng cổ, mà ông Trung cho là do họa sĩ của công ty ông sáng tác.

"Artwork của chúng tôi đã được đăng ký sở hữu trí tuệ. Tôi chưa quy kết điều gì nhưng cảm thấy buồn cho hành động này", ông Trung viết. 

hoa hau

Phần hình ảnh trên sân khấu Miss World Vietnam được đánh giá tương tự với sản phẩm thiết kế của Zeit Media

Được biết, nnhững hình ảnh kiến trúc, hoa văn cổng làng Bắc bộ cùng với phần minh họa sân khấu tuồng của họa sĩ Camelia Pham illustration nằm trong dự án Si Mooncake 2022 và một số hình ảnh xuất hiện trong chương trình trực tiếp của Miss World Vietnam 2022 có sự tương đồng. Đây là dự án hàng năm mà Zeit Media thực hiện đã thai nghén từ lâu và triển khai từ tháng 4/2022. Đơn vị này cho biết đã đăng ký sở hữu trí tuệ và hoàn tất hồ sơ tháng 6/2022.

Sáng ngày 13/8, trong họp báo đăng quang Hoa hậu Miss World Vietnam, phía ban tổ chức đã chính thức có những phản hồi về câu chuyện này.

Thay mặt ban tổ chức, đạo diễn Hoàng Nhật Nam - tổng đạo diễn chương trình cho biết ê-kíp đã thấy những thông tin liên quan đến vụ việc, ban tổ chức nhận lỗi và khẳng định đây sơ suất của ê kip làm việc chưa xin phép sử dụng, thiết kế trên màn hình led từ tác giả.

“Chúng tôi thừa nhận đã có sơ suất trong quá trình trao đổi và duyệt sân khấu. Phía họa sĩ thiết kế sân khấu của chương trình xin lỗi vì đã sử dụng ý tưởng của các bạn Zeit Media làm nguồn tham khảo để phát triển ý tưởng thiết kế mà chưa xin phép các bạn. Giám đốc hình ảnh của chúng tôi tối hôm qua cũng đã gọi điện trực tiếp cho tác giả và được bạn hẹn sáng hôm nay sẽ cùng trao đổi làm việc. Tôi xin được đại diện ban tổ chức gửi lời xin lỗi đến bạn. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị trả khoản phí sử dụng chất xám của bạn. Đây là một sự cố không mong muốn và chúng tôi xin được rút kinh nghiệm. Xin lỗi tất cả khán giả vì đã làm cho mọi người phiền lòng”, ông Nam cho hay.

HOA HAU2

 

Sau lời xin lỗi của đạo diễn Hoàng Nhật Nam, ông Nguyễn Hữu Trung cũng đã khép lại mọi việc bằng bài viết trên trang cá nhân:

"Thân gửi đến mọi người, giới báo chí và BTC Miss World Việt Nam. Tôi xin đại diện cho Cty Zeit Media cũng như đội ngũ sáng tạo xin phép chia sẻ về câu chuyện tối hôm qua trong đêm Chung Kết Miss World Việt Nam 2022 phát sóng trên VTV3, với sự xuất hiện của art-work "Rồng bay" cùng nhiều hoạ tiết nằm trong thiết kế của dự án Si Mooncake 2022 mà chúng tôi đang thực hiện.

Si Mooncake là dự án tiếp nối hàng năm mà Zeit Media thực hiện cho SI Cuisine & Mixology 18 Hàng Bài với tâm thế gìn giữ những nét văn hoá Việt và những nghệ thuật đang dần thất truyền. Năm ngoái 2021 chúng tôi phục dựng lại nghệ thuật Pháp Lam Huế và kiến trúc hoạ tiết của cung đình Huế lên vỏ hộp như đóng góp nhỏ bé với mong muốn đưa được nghệ thuật Pháp Lam Huế đến gần hơn với công chúng đương đại.

Chúng tôi đã thai nghén chủ đề cho Si Mooncake 2022 từ rất lâu & bắt đầu triển khai từ đầu năm nay với chủ đạo là kiến trúc, hoa văn cổng làng bắc bộ cùng với phần minh họa sân khấu Tuồng của họa sĩ Camelia Pham illustration, đây là một dự án chế tác vô cùng kỳ công và tỉ mỉ mang nhiều giá trị văn hoá dân tộc mà ekip sáng tạo của Zeit Media tìm tòi nghiên cứu.

Các Art-work của Si Mooncake dựa trên tôn chỉ mong muốn đóng góp một phần nhỏ cho việc phục dựng lại những nét văn hoá cổ xưa nghệ thuật thất truyền, đưa tất cả đến gần với công chúng đương đại. Toàn bộ thiết kế sáng tạo Si Mooncake 2022 của Zeit đã được đăng ký sở hữu trí tuệ & hoàn tất hồ sơ vào tháng 6/2022.

Tổng Đạo Diễn Hoàng Nhật Nam đã có cuộc gọi điện trao đổi và đại diện BTC gửi lời xin lỗi với tinh thần thiện chí và cầu thị. Thay mặt Zeit Media và đội ngũ làm sáng tạo, chúng tôi cảm thấy sự việc có thể dừng lại ở đây sau khi đã nhận được sự chia sẻ từ BTC Hoa Hậu Thế Giới Việt Nam 2022.

Một số nguồn tin báo chí tôi có được biết về việc BTC muốn trả tiền sáng tạo sản phẩm và chất xám, tôi xin khẳng định chúng tôi KHÔNG nhận phần chi phí này vì chúng tôi làm sáng tạo là để thoả những đam mê về việc đưa nghệ thuật và sự tỉ mỉ vào tất cả các sản phẩm của chúng tôi tạo ra - Với giá trị cốt lõi bao năm nay là sự duy mĩ.Để sáng tạo ra một Art-work chúng tôi cần hàng trăm giờ lao động với đội ngũ nhân sự chuyên biệt, thông qua sự việc này tôi muốn chia sẻ để mọi người hiểu về sự quan trọng của giá trị sáng tạo - hy vọng về một ngành nghệ thuật có tác quyền ở Việt Nam, điều mà bấy lâu nay giới sáng tạo Việt luôn đau đáu đi tìm sự minh bạch và ghi nhận cho những sản phẩm mang tên “chất xám” của mình!

Ps: nhân đây thay mặt cho tập thể của mình, tôi xin gửi tặng BTC Hoa Hậu Thế Giới Việt Nam 2022 100 hộp bánh trung thu Si Mooncake 2022 để tham gia cùng các hoạt động thiện nguyện của chương trình sau lễ đăng quang cho các em nhỏ sẽ có một mùa trăng ấm áp hơn".

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.