SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bóng tối cũng có thể tạo ra được năng lượng điện như ánh sáng Mặt trời

11:40, 16/10/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã sáng chế ra một loại "pin năng lượng bóng đêm" có thể tạo ra nguồn điện đủ lớn để thắp sáng cho các bóng đèn led.

Do pin năng lượng Mặt Trời chỉ có thể nhận lấy ánh sáng và nhiệt từ Mặt Trời vào ban ngày để chuyển hóa thành điện và trở thành "vật vô dụng" vào ban đêm và những ngày không có nắng, nên việc lưu trữ và sử dụng năng lượng đó trở nên một bài toán khó và thường khiến công nghệ này đội giá lên nhiều lần.

Vì chính lý do trên, Raman cùng hai nhà khoa học khác đến từ Đại học Stanford gồm Wei Li và Shanhui Fan đã phát triển một thiết bị sử dụng kỹ thuật làm mát bức xạ để tạo ra điện giữa màn đêm. 

sub-1571043393904757974958

 

Bằng cách sử dụng một hệ thống thiết bị nhiệt điện với tổng giá trị khoảng 700.000 đồng, các nhà khoa học có thể tận dụng được bóng tối để tạo ra năng lượng điện phát sáng. Quá trình này được tạo nên dựa trên nền tảng là phản ứng làm mát bức xạ của mặt đất vào không khí khi đêm xuống.

Một cách diễn đạt đơn giản là nhiệt của mặt đất truyền vào bầu khí quyển dưới dạng bức xạ nhiệt, một phần của lượng nhiệt này bị biến mất vào không trung, hòa vào không khí lạnh ở các tầng khí quyển cao.

Họ đã lợi dụng cơ chế này để thu về lượng nhiệt trong quá trình bức xạ để tạo nguồn năng lượng phát sáng mới.

1568720440-100

Dựa vào hiện tượng bức xạ nhiệt của mặt đất vào ban đêm, các nhà khoa học đã có thể tìm ra một nguồn năng lượng điện sạch hoàn toàn mới.

Aaswath Raman, trợ lý giáo sư tại Đại học California, Los Angeles, tác giả của nghiên cứu, chia sẻ: “Tại sao phải chờ đến ban ngày mới có thể lấy được năng lượng tạo điện, trong khi ta có thể làm điều đó vào ban đêm? Không chỉ thắp sáng, chúng tôi tin công nghệ này có thể đem điện đến những nơi vùng sâu vùng xa vốn khó tiếp cận được mạng lưới quốc gia và cần năng lượng điện vào ban đêm”.

1568720507-100

Một thiết bị điện nhiệt nhận năng lượng từ sự làm mát bức xạ, đang thu lấy năng lượng từ tự nhiên. Ảnh: Aaswath Raman/UCLA. 

Công nghệ này “tóm” lấy lượng nhiệt bị thất thoát ở giữa đường. Buổi chiều khi Mặt Trời lặn, mặt đất sẽ dần chuyển lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm xuất hiện cũng là lúc hiện tượng làm mát bức xạ diễn ra. Nhóm các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sáng chế này tại khuôn viên Đại học Stanford và đã đạt được một số thành công nhất định.

Cho tới thời điểm hiện tại, hệ thống điện sử dụng "pin năng lượng bóng đêm" đã có thể tạo ra dòng điện đủ lớn để thắp sáng bóng đèn LED.

“Nghiên cứu của chúng tôi tạo ra cơ hội giúp những vùng đất lạnh lẽo trên thế giới có thể tạo ra được nhiệt và điện, chúng là một nguồn năng lượng tái tạo và hoàn toàn "xanh". Mặc dù sản lượng điện tạo ra khá thấp, nhưng nó sẽ là trợ thủ đắc lực để bù đắp cho các tấm pin năng lượng Mặt Trời vào những hôm không nắng hoặc vào ban đêm”, Raman cho biết thêm.

Năng lượng Mặt Trời dần trở thành nguồn năng lượng phổ biến trong vài năm trở lại đây khi ngày càng nhiều gia đình và doanh nghiệp đầu tư cho mình một hệ thống tấm thu Mặt Trời tạo điện. Các vùng sa mạc ở Châu Á và Trung Đông là nơi phát triển công nghệ này nhanh nhất vì điều kiện thời tiết đặc thù ở nơi đây.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.