SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bỏng rát mắt vào mùa hè là dấu hiệu của bệnh gì?

16:00, 28/06/2018
(SHTT) - Mắt bỏng rát khiến bạn cảm thấy rất khó chịu nhưng lại không biết nguyên nhân từ đâu. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết triệu chứng này là của vấn đề sức khỏe nào nhé.

Mắt là cửa sổ tâm hồn, cũng là nơi vô cùng nhạy cảm cần được bảo vệ cẩn thận. Đau mắt, đỏ mắt, ngứa mắt,... là những triệu chứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đôi mắt. Tuy nhiên, có một bệnh lý còn nguy hiểm hơn nhiều, đó là bỏng rát mắt, thường gặp vào mùa hè. Khi mắt bị đau rát trầm trọng, rất có thể bạn đã mặc phải một trong những căn bệnh sau:

1. Khô mắt

Khô mắt là hiện tượng mắt thiếu nước hoặc tuyến lệ đang gặp vấn đề nào đó hình ảnh

Khô mắt là hiện tượng mắt thiếu nước hoặc tuyến lệ đang gặp vấn đề nào đó. Ảnh: Internet.

Khô mắt là hiện tượng mắt thiếu nước hoặc tuyến lệ đang gặp vấn đề nào đó. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy mắt vô cùng bỏng rát, ngứa ngáy và đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng bởi những sợi dây thần kinh trong mắt đang bị kích ứng mạnh.

2. Dị ứng

Dị ứng mắt hay còn gọi là viêm kết mạc dị ứng hình ảnh

Dị ứng mắt hay còn gọi là viêm kết mạc dị ứng. Ảnh: Internet.

Dị ứng mắt hay còn gọi là viêm kết mạc dị ứng, thường xảy ra do mắt tiếp xúc phải chất độc hại nào đó sinh ra mẫn cảm. Khi đó, một kháng thể có tên immunoglobulin sẽ được tiết ra và đi đến những tế bào khác nhau trong cơ thể, kích thích tạo ra các chất dị ứng khiến mắt bạn vô cùng bỏng rát.

3. Có dị vật trong mắt

Dị vật dù rất nhỏ cũng có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến mắt hình ảnh

Dị vật dù rất nhỏ cũng có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến mắt. Ảnh: Internet.

Đôi mắt của chúng ta thường khá nhạy cảm, chỉ cần một vật nhỏ như bụi bẩn hay lông vật nuôi,... cũng có thể làm tổn thương nghiêm trọng nó. Những dị vật này khi bay vào mắt sẽ khiến mắt bị xước, mặc dù vết xước rất nhỏ nhưng cũng có thẻ gây cảm giác bỏng rát vô cùng khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn không may để phấn trang điểm hay sữa rửa mặt,... trôi vào mắt, các chất độc hại trong đó sẽ khiến mắt bị kích ứng, một trong những nguyên nhân khiến mắt bị bỏng rát.

Chính vì vậy, khi ra đường bạn cần che chắn cẩn thận cho mắt để tránh bị bụi bay vào. Nếu có trang điểm cũng cần thật cẩn thận, tuyệt đối không để những vật dụng này ảnh hưởng đến đôi mắt.

4. Viêm mi mắt

Viêm mi mắt khiến người bệnh cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và đau rát hình ảnh

Viêm mi mắt khiến người bệnh cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và đau rát. Ảnh: Internet.

Viêm mi mắt là bệnh lý thường gặp khi bị nhiễm trùng mi mắt, tắc tuyến lệ, dị ứng phấn trang điểm hay khô mắt do thiếu ẩm,... Viêm mi mắt khiến người bệnh cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và đau rát ở mắt, thậm chí là sưng đỏ nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Không những thế, mi mắt còn là nơi tiếp xúc rất gần với giác mạc, khiến cho giác mạc cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhẹ.

Viêm mi mắt có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được khám và điều trị nhanh chóng, đúng cách.

5. Cháy nắng trong mùa hè

Cần lưu ý che chắn cho mắt cẩn thận khi ra ngoài trời nắng hình ảnh

Cần lưu ý che chắn cho mắt cẩn thận khi ra ngoài trời nắng. Ảnh: Internet.

Thông thường, khi ra ngoài nắng, các chị em sẽ chỉ chú ý đến bảo vệ làn da của mình khỏi các tia bức xạ mặt trời mà không biết rằng chính đôi mắt cũng là nơi có khả năng bị cháy nắng rất cao. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở cường độ mạnh sẽ khiến cho các mô mắt bị tổn thương nặng nề, ảnh hướng đến giác mạc và kết mạc, sinh ra cảm giác bỏng rát và đau đớn rất khó chịu.

Chỉ cần bạn ra nắng mà không che chắn cho mắt trong một thời gian ngắn, bạn hoàn toàn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe của đôi mắt rất nghiêm trọng như thoái hóa kết mạc, mộng thịt, đục thủy tinh thể,... hay thậm chí là mù mắt. Chính vì vậy, khi ra ngoài trời nắng, tốt hơn hết, bạn nên chú ý che chắn bảo vệ đôi mắt cẩn thận. Đặc biệt, cần hạn chế để mắt tiếp xúc với các bức xạ điện từ từ điện thoại, máy tính,...

Trần Ngọc

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.