SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bóng dáng “Đường Nhuệ” trong vụ Cát Tường Group thâu tóm hàng loạt đất nền tại Long An

07:58, 07/12/2020
Với 313 lô nền tại Cụm khu đô thị gần Sân bay được đấu trúng cùng một mức giá rồi sau đó “hô biến” thành chủ đầu tư Cát Tường Group. Điều tương tự cũng xảy ra với gần 300 lô nền tại Dự án khu dân cư

Điều đáng nói, sau kết luận của Thanh tra tỉnh Long An, chỉ 1 vài cá nhân bị kiểm điểm và chưa biết số tiền ngân sách đã thất thoát bao nhiêu và sẽ thu hồi như thế nào?

“Ngẫu nhiên” mang tên Cát Tường Group

Như Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh trong bài “Cát Tường Group thông thầu nhiều dự án đất nền tại Long An?” đã đăng tải trước đó. Theo kết luận thanh tra số 1115/KL-TTr về quá trình thanh tra hồ sơ, kiểm tra việc tổ chức đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2019 đã đấu giá tổng cộng 792 lô đất tại 15 dự án khu, cụm, tuyến dân cư. Trong đó, đã phát hiện có sai sót trong khâu tổ chức đấu giá tại 04 dự án khu, cụm dân cư tại phường 1 với 511 lô nền.

Dự án Gần sân bay sau khi đấu thầu thành công Cát Tường Group mạo nhận chủ đầu tư rồi rao bán với tên gọi Kiến Tường Central Mall

Dự án Gần sân bay sau khi đấu thầu thành công Cát Tường Group mạo nhận chủ đầu tư rồi rao bán với tên gọi Kiến Tường Central Mall

Thanh tra tỉnh Long An đã cung cấp hồ sơ cho công an để phục vu điều tra

Theo văn bản trả lời báo chí của Thanh tra tỉnh Long An, sau khi Kết luận số 1115/KL-TTr ngày 27/07/2020 được công bố. Công an tỉnh Long An đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ có dấu hiệu thông đồng, dìm giá trong đấu giá đất tại thị xã Kiến Tường để phục vụ công tác điều tra. Qua đó, Thanh tra tỉnh Long An đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, Kết luận thanh tra để công an tỉnh Long An nghiên cứu, rà soát, phục vụ công tác điều tra đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, tại cuộc đấu giá Cụm Khu đô thị gần Sân bay có 5 người trúng đấu giá 313 lô đất cùng giá: Gồm ông Nguyễn Quốc Bảo 116 lô; Lê Nguyễn Vũ Linh 35 lô, Nguyễn Quốc Thảo 97 lô, bà Vũ Thị Thu Thảo 29 lô và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy 36 lô.

Trong số 05 người này, ông Nguyễn Quốc Thảo đang là thành viên hội đồng quản trị của Cát Tường Group đã trúng đấu giá 97 lô nền. Và điều ngẫu nhiên đến kỳ lạ là sau khi được cấp GCN QSDĐ, ngày 02/4/2018, 05 người trúng đấu giá trên đều làm hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần kinh doanh Bất động sản Cát Tường để tư vấn, ký kết, thực hiện giao dịch thu chi và làm thủ tục ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Về vấn đề này Thanh tra tỉnh Long An cho rằng: “UBND thị xã Kiến Tường cho chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật; Việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền; chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất; đồng thời xác định giá đất khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh…

Về đấu giá tài sản đối với đấu giá 313 lô nền Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1… chưa phù hợp với thực tế diễn ra buổi đấu giá; đồng thời 05 người mua hồ sơ (mỗi lô có 02 người) và trúng đấu giá 313 lô với 01 mức giá, sau đó làm hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần kinh doanh Bất động sản Cát Tường để thực hiện kinh doanh, có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước”.

Và “bản sao” của… Đường Nhuệ?

Nói về vấn đề này, thanh tra tỉnh Long An nhận định: “Hành vi vi phạm pháp luật của 5 người tham gia đấu giá, Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá và Tư vấn Miền Nam (SASC) và Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Cát Tường nêu trên có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Điều này đã vi phạm tại điểm b khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, nên có cơ sở để chuyển sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ sai phạm của Cát Tường Group trong đấu giá hiều khu đất tại Long An

Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ sai phạm của Cát Tường Group trong đấu giá hiều khu đất tại Long An

Cũng với cách làm tương tự, vào tháng 9/2017 ông Võ Thái Thông (SN 1986, ngụ huyện Thủ Thừa, Long An – PV) đã đấu giá thành công gần 300 lô đất tại dự án khu dân cư vượt lũ thị trấn Hiệp Hòa. Tại thời điểm mua đấu giá các lô đất này, ông Thông đang là thành viên của Cát Tường Group giữ chức vụ quyền giám đốc khối đầu tư và phát triển dự án. Không lâu sau đó, ông Võ Thái Thông đã ký hợp đồng ủy quyền cho công ty cổ phần tư vấn kinh doanh bất động sản Cát Tường Sài Gòn tư vấn, ký kết chuyển nhượng toàn bộ các lô đất nói trên

Sau khi hoàn tất các thủ tục sau đấu giá, các dự án nói trên đã được “thay áo mới” với những cái tên hết sức mĩ miều “Kiến Tường Central Maill”, “Cát Tường Golden River Residence” và được chào bán công khai trên các phương tiện truyền thông với chủ đầu tư “mới” là Cát Tường Group.

Mặc dù không được thanh tra, nhưng xét về cách mà Cát Tường Group thâu tóm đất tại các dự án nói trên khiến dư luận hình dung đến “bóng dáng” của vợ chồng “Đường Nhuệ” đã bị cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình truy tố gần đây. Bên cạnh sự “tiếp tay” của các cán bộ thuộc trung tâm đấu giá và trung tâm phát triển quỹ đất, băng nhóm Đường "Nhuệ" đã dùng các thủ đoạn uy hiếp người dân để thao túng các cuộc đấu giá đất để trúng hàng chục lô đất có vị trí đẹp các địa phương tại Thái Bình.

Thị xã Kiến Tường, nơi phát hiện nhiều sai phạm đấu giá đất của Cát Tường Group

Thị xã Kiến Tường, nơi phát hiện nhiều sai phạm đấu giá đất của Cát Tường Group

Mặc dù Thanh tra tỉnh Long An kết luận “có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước”. Nhưng điều khác ở đây là cơ quan thanh tra Tỉnh chỉ tổ chức họp nội chính để xem xét hành vi nêu trên có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua xác định, Thanh tra tỉnh Long An nhận định, chưa đủ cơ sở, điều kiện để xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên không chuyển hồ sơ đấu giá tài sản sang cơ quan điều tra.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, Thanh tra tỉnh Long An dựa vào quyết định nội chính để không chuyển cơ quan điều tra là áp dụng sai căn cứ pháp luật. Luật Thanh tra không có căn cứ đó. Mặt khác, cũng không có quy định nào nói rằng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nội chính không đồng ý thì không chuyển cơ quan điều tra. Trong trường hợp thanh tra địa phương làm không đúng quy trình thì Thanh tra Chính phủ nên vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Tài Chính Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.