SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu sau thất bại ở AFF Cup?

05:25, 28/12/2021
(SHTT) - Chuyên gia bóng đá châu Á Gabriel Tan của ESPN vừa đưa ra lời nhận xét cực kỳ bất ngờ sau thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020.

ĐT Việt Nam đã bị loại khỏi AFF Cup 2020 sau thất bại với tổng tỷ số 0-2 trước voi chiến Thái Lan sau hai lượt đấu: Lượt đi và lượt về ở vòng bán kết. Thầy trò HLV Park không thể bảo vệ ngai vàng ở giải đấu là điều đáng tiếc đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nếu theo dõi màn trình diễn của chúng ta trong hai trận đấu với Thái Lan, ĐT Việt Nam cũng đã làm hết sức mình. 

tm-img-alt
Hành trình của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020 chưa phải là thảm họa. 

Trên tờ ESPN, nhà báo Gabriel Tan đã có bài bình luận khá dài về tương lai của Việt Nam sau khi bị loại khỏi AFF Cup 2020. Bài viết với nhan đề: "Sau khi mất ngôi vương ở AFF Cup, tương lai của bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu".

Trong bài viết, tác giả nhấn mạnh: "Sau khi lên ngôi ở AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là đội bóng xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc bị Thái Lan loại khỏi AFF Cup 2020 khiến cho đội tuyển Việt Nam mất đi ngôi vị này.

Mặc dù đội tuyển Việt Nam có thể tự hào rằng họ là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 nhưng triển vọng đi tiếp của họ ở giải đấu này cũng vô cùng ảm đạm khi đã thua cả 6 trận đấu.

Vậy bóng đá Việt Nam sẽ đi về đâu sau thất bại ở AFF Cup?

Ngay sau đấy là lời khen ngợi dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo: Thứ nhất, cần phải thừa nhận rằng, ngoại trừ việc không thể bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, thì không thể xem đội tuyển Việt Nam đã trải qua kỳ AFF Cup thảm họa. Họ chỉ để thua đúng một trận trước Thái Lan ở lượt đi vòng bán kết. Đó cũng là trận đấu duy nhất mà đội tuyển Việt Nam để thủng lưới.

Nguyên nhân không thành công ở AFF Cup 2020 không hẳn tới từ thực tế rằng nhiều cầu thủ không được thi đấu ở CLB thường xuyên khi giải vô địch quốc gia buộc phải tạm dừng vì dịch Covid-19. Và cũng không hẳn vì sự mệt mỏi về tinh thần khi toàn đội đã phải tập trung cùng với nhau trong nhiều tháng qua khi chinh chiến ở vòng loại World Cup.

tm-img-alt
Nhiều nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam dừng bước tại bán kết AFF Cup 2020. 

Tài năng của các cầu thủ Việt Nam là không thể phủ nhận nhưng việc không thể bảo vệ vương miện càng làm nổi bật vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam. Đó là việc cần phải để những tài năng trẻ sáng giá có được bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Về chất lượng, những cầu thủ như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh vẫn chỉ tập trung vào giải trong nước. Bỏ qua vấn đề giải đấu tạm dừng, những cầu thủ này cũng không thể phát triển hơn nữa khi ở tình trạng cá lớn sống trong ao nhỏ.

Vấn đề có thể không nằm ở tham vọng của họ (hoặc cũng không có tham vọng đó). Có thể sẽ là một sự đồng thuận không thành văn giữa các cầu thủ rằng họ đang bị trói buộc bởi những CLB. Tại đó, họ bị khai thác ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Tuy nhiên, đã đến lúc, những CLB này cần nhìn vào bức tranh tổng thể, rộng lớn hơn. Họ cần cho phép Quang Hải hay Hoàng Đức sải cánh ở bầu trời rộng lớn hơn vì những điều tốt đẹp hơn.

tm-img-alt
Những ngôi sao của ĐT Việt Nam đang trong tình trạng cá lớn sống trong ao nhỏ. 

Điều này chúng ta đã được thấy ở đội tuyển Thái Lan, khi họ có thể triệu tập những ngôi sao thi đấu ở nước ngoài. Họ là những người dám mạo hiểm từ bỏ sự an toàn ở trong nước, để thành công ở nước ngoài, trong đó nổi bật là cái tên Chanathip Songkrasin.

Trong khi Quang Hải gặp khó khăn trong việc tạo ra ảnh hưởng trong những trận đấu gặp Thái Lan thì Chanathip, người đã có 4 năm thi đấu ở Nhật Bản cho Consadole Sapporo, đã có màn trình diễn siêu hạng với hai bàn thắng. So với khi giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2014, 2016, tầm ảnh hưởng và tài năng của Chanathip đang vươn lên khi đã học hỏi được nhiều bài học sau khi chơi bóng đỉnh cao.

Người ta đang đặt ra câu hỏi rằng đội tuyển Việt Nam có thể vươn xa hơn nữa dưới thời HLV Park Hang Seo hay không, mặc dù ông đã giúp đội bóng gặt hái được nhiều thành công trong quá khứ.

tm-img-alt
Các cầu thủ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã tạo ra được nhiều kì tích. 

Chắc chắn, các cầu thủ Việt Nam đã bước vào trận chiến với Thái Lan với tinh thần chiến đấu cao nhất nhưng có lẽ, giờ đây, chiến thuật của HLV Park Hang Seo cũng không còn được vận hành trơn tru.

Nếu như HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam đã đạt được tất cả những gì đẹp đẽ nhất cùng nhau thì giờ đây, họ nên chọn con đường riêng. Ngay cả khi cố hoàn thành nốt vòng loại thứ ba World Cup 2022 thì dường như nó không hẳn là điều có thể cứu vãn niềm tự hào.

Với những gì HLV Park đã khai sáng những năm qua, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể bước tiếp để trở thành là đội bóng hàng đầu Đông Nam Á. Họ cần phải đưa ra quyết định để có thể sớm trở lại với quỹ đạo".

Quang Duy

Tin khác

Media 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn bật ý tưởng 2024 được tổ chức với thông điệp "Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh" nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất. Sự kiện đã góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đề môi trường.
Media 2 ngày trước
(SHTT) -  Có những làng nghề truyền thống đang dần đi vào quên lãng, nghề làm giấy dó tưởng chừng như mai một và thất truyền. Nhưng dưới những góc nhìn và đôi bàn tay của người trẻ, những người dám nghĩ dám làm ấy, giấy dó đang dần trở lại với một diện mạo khác biệt hơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, sáng ngày 15/3, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Trì đã tổ chức Lễ công bố quyết định, trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, điểm đến du lịch, làng nghề Hà Nội.
Media 2 tuần trước
(SHTT) - Science Fair (SF) là hội chợ khoa học phi lợi nhuận được tổ chức thường niên bởi Society of Open Science - CLB Khoa học lớn nhất trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.