SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bong bóng giảm cân đã khiến 12 người tử vong

13:57, 07/06/2018
(SHTT) - Mặc dù được đánh giá là bước đột phá mới trong việc chữa béo phì nhưng bong bóng giảm cân lại tiếp tục khiến 5 người tử vong, nâng số người tử vong lên 12 người kể từ năm 2016.

Theo giới thiệu, bong bóng giảm cân có thể giúp bệnh nhân thừa cân béo phì giảm được trung bình 15 kg trong một đợt điều trị 4 tháng.

Điểm đặc biệt ở phương pháp này là bong bóng có thể dễ dàng được đặt vào dạ dày thông qua đường miệng mà không cần phải áp dụng bất cứ biện pháp gây tê hay phẫu thuật nào. Sau khoảng 4 tháng, bong bóng sẽ tự vỡ và tự đào thải ra ngoài cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa.

bong bong giam can

 Bong bóng giảm cân đã khiến 12 người tử vong

Quả bóng này được thiết kế giống dạng viên thuốc. Người dùng chỉ cần nuốt nó vào bụng và để nó trú ngụ vào dạ dày. Viên nang này có gắn với một ống nhỏ. Khi nó đã xuống tới dạ dày của bạn, bác sỹ sẽ dùng ống này để bơm khí có nitrogen và làm nó căng lên (1 người có thể nuốt 3 quả trong khoảng thời gian 3 tháng). Sau đó, ống được rút ra và quả bóng tròn căng nằm lại trong dạ dày của người dùng, chiếm một phần không gian đủ để ngăn người dùng không ăn thêm, ăn nhiều. Sau 6 tháng, các bác sỹ sẽ lấy những quả bóng này ra.

Tuy nhiên các cơ quan chức năng xác định bong bóng giảm cân đã khiến 12 người tử vong kể từ năm 2016. Bốn trong số những trường hợp tử vong gần đây là do các lỗ thủng trong thành dạ dày, chúng bị rách trong vòng ba tuần kể từ khi quả bóng chứa đầy chất lỏng được đưa vào.

FDA đã tiến hành một cuộc điều tra đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất ReShape Lifesciences cũng như Apollo Endosurgery thêm cảnh báo nguy cơ tử vong trên nhãn sản phẩm và trên quảng cáo.

bong bong giam can 1

 

Phía Công ty Apollo Endo Surgery cho biết, đã có hơn 220.000 ca phẫu thuật đặt bong bóng giảm cân Orbera thành công trên 80 quốc gia. Theo thông tin từ công ty này, sản phẩm của họ có thể giúp người thừa cân béo phì giảm gấp 3 lần trọng lượng so với giảm cân bằng chế độ ăn uống và luyện tập thông thường.

Từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2017, tổng cộng 21 bệnh nhân sử dụng bong bóng giảm cân Orbera của Apollo Endo Surgery đã tử vong. Tuy vậy công ty này tuyên bố con số nói trên chỉ chiếm 0,01% trong số hơn 277.000 sản phẩm được phân phối trong cùng khoảng thời gian đó.

Theo thông tin từ FDA, hiện vẫn chưa rõ những trường hợp tử vong này là do bong bóng giảm cân hay do quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo đến các bác sĩ hiện đang điều trị cho bệnh nhân béo phì bằng phương pháp này để có sự theo dõi chặt chẽ hơn.

Hạ Vy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.