SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bồi thường 500 triệu bản quyền ca khúc của Noo Phước Thịnh: Đã hết thời xài chùa ca khúc rồi xin lỗi

10:53, 03/09/2019
(SHTT) - Vụ việc Noo Phước Thịnh yêu cầu ekip phim Ngôi nhà bươm bướm phải bồi thường 500 triệu đồng vì vi phạm bản quyền ca khúc vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên đây là dấu hiệu cho thấy showbiz đã dần hết thời xài chùa ca khúc rồi xin lỗi.

 Vừa qua, Noo Phước Thịnh đã bức xúc trên trang cá nhân của mình về vụ việc phim điện ảnh Ngôi nhà bươm bướm sử dụng ca khúc Mãi mãi bên nhau do anh từng phát hành mà không có một lời xin phép. Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích ồn ào từ dư luận, đồng thời cũng ảnh hưởng đến bộ phim ít nhiều.

Đặc biệt, Noo Phước Thịnh và ê-kíp đã phát đi thông cáo yêu cầu nhà sản xuất xin lỗi trước các phương tiện thông tin đại chúng, lập tức gỡ bỏ ca khúc của anh ra khỏi bộ phim, đồng thời bồi thường thêm số tiền là 500 triệu đồng vì vi phạm bản quyền. Phía Noo cũng cho biết thêm, tuỳ theo tình hình thực tế về vi phạm và về thiện chí giải quyết mà thoả thuận có thể được thay đổi.

ban quyen ca khuc

 Bồi thường 500 triệu bản quyền ca khúc của Noo Phước Thịnh: Đã hết thời xài chùa ca khúc rồi xin lỗi 

Mặc dù trước đó, nhà sản xuất phim đã gửi lời xin lỗi công khai đến ê kíp của Noo Phước Thịnh và Thu Minh vì đã sử dụng các bài hát khi chưa xin phép, đồng thời khẳng định sẽ sẵn sàng bồi thường với thái độ thiện chí. Mặt khác, lý do nhà sản xuất nêu ra là đã có sự hiểu nhầm về bản quyền tác giả, khi đã xin phép Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả trong âm nhạc (VCPMC) mà không thông qua nhạc sĩ.

Sau khi lên tiếng, đông đảo khán giả vô cùng sốc với mức tiền bồi thường của Noo Phước Thịnh đưa ra, vô số bình luận tranh cãi dấy lên, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng đây là một con số quá đáng, Noo Phước Thịnh đang quá "tuyệt tình". Thậm chí, nam ca sĩ còn bị "tố" rằng đang dùng chiêu trò làm tình hình trở nên căng thẳng hơn để PR cho tên tuổi của chính mình.

Tuy nhiên xét thấy để việc vi phạm tác quyền âm nhạc không “phổ biến trên diện rộng”, biện pháp đòi mức bồi thường cao hay đưa ra tòa cũng cần thiết trong thời điểm hiện nay, chấm dứt một thời kỳ xài "ca khúc chùa" và xin lỗi là xong.

Thực ra, chuyện Noo Phước Thịnh đi kiện nhà sản xuất phim vì vi phạm bản quyền ca khúc vô tình nhắc lại một scandal trước đây, khi chính nam ca sĩ này lại bị một nhạc sĩ Mỹ đòi bồi thường 850 triệu đồng vì vi phạm bản quyền trong MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi”. Cho đến nay, vụ việc ngã ngũ ra sao không được truyền thông đưa tin, tuy nhiên, việc vi phạm phải bồi thường là chuyện đương nhiên ở các nước văn minh. Không phải chỉ xin lỗi rồi xong và tiếp tục… vi phạm.

Chính vì thế, qua vụ việc này cũng có thể thấy, tình trạng thiếu tôn trọng quyền tác giả trong âm nhạc khá phổ biến, nhưng gần đây đã có sự chuyển động không nhỏ trong địa hạt bản quyền. Chính người vi phạm cũng nhận thức được cái sai của mình và trong trường hợp khác, cũng đem áp dụng để ngăn chặn bớt tình trạng xài chùa tác phẩm âm nhạc không xin phép.

Hải Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.