SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế: Virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam đã biến đổi gene, tăng khả năng lây lan

15:49, 27/07/2020
(SHTT) - Virus SAR-CoV-2 tại Việt Nam là xâm nhập từ nước ngoài, khác với 5 chủng trước đây tại Việt Nam, làm lây lan nhanh hơn nhưng chưa ghi nhận biến đổi liên quan đến độc lực.

Sáng 27/7, trong buổi họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, các chuyên gia đã phân tích cơ chế lây nhiễm, diễn biến, dự báo tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng và đề ra các giải pháp tối ưu để ứng phó trong thời gian tới.

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và PGS.TS Nguyễn Đức Anh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, qua phân tích dịch tễ, các trường hợp mắc bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi đều liên quan đến 3 cơ sở: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình. 3 bệnh viện này nằm chung trên 1 khu đất.

bo y  te

 Toàn cảnh buổi họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 27/7. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam (trước đây Việt Nam đã phát hiện ra 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau). Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng, cử những chuyên gia giỏi nhất vào địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; tổng rà soát nhằm tìm ra nguồn lây sớm nhất; tổ chức điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Đối với 2 bệnh nhân nặng, đến sáng 27/7, các chỉ số sức khoẻ tương đối ổn định.

Liên quan đến phân tuyến trong điều trị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ sử dụng Bệnh viện Trung ương Huế - nơi đã từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 trước đó để phục vụ công tác điều trị trong điều kiện cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ là trách nhiệm của thành phố Đà Nẵng, tất cả các địa phương khác trên cả nước phải tăng cường kiểm soát dịch bệnh như 3 tháng trước đây. Trong đó, các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các quy định phòng hộ, phân luồng cách ly bệnh nhân đến khám, bao gồm cả các phòng khám tư nhân.

Phát huy kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt xử lý ổ dịch lớn trước đây, Phó Thủ tướng nêu rõ việc thực hiện 2 mục tiêu: Dập dịch nhanh và giữ vững ổn định xã hội. Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của lực lượng điều tra dịch tễ học Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội để xác định nhanh nhất nguồn lây, truyền bệnh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tăng cường công tác tập huấn, thử nghiệm các kit thử khác nhau do Việt Nam sản xuất trước đó.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an rà soát tất cả người nước ngoài, ưu tiên xét nghiệm tìm kháng thể trên những đối tượng này.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất đối với những người đi từ Đà Nẵng trở về từ ngày 1/7 thông báo tới chính quyền địa phương và cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe. Những đối tượng đi qua các ổ dịch tại Đà Nẵng cần phải được theo dõi và cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Mai Vân

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).