SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm tăng cường sinh lý chứa chất cấm

06:51, 09/10/2018
(SHTT) - Theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế đang áp dụng phương thức kiểm tra cao nhất đối với sản phẩm tăng cường sinh lý nam, cải thiện sinh lý và các sản phẩm giúp giảm cân do liên tục phát hiện các sản phẩm loại này có chứa hoạt chất cấm, tân dược kích dục… .

Theo ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Công tác Thanh tra, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, hiện có 2 dòng sản phẩm thực phẩm chức năng đang được cơ quan này áp dụng phương thức kiểm chặt - mức độ kiểm tra cao nhất theo quy định, đó là thực phẩm giảm cân và thực phẩm tăng cường sinh lý nam

thuc-pham-rom-153391471513014183751-15389735165281804253343

 

.

Được biết, theo quy định hiện nay, có 3 phương thức kiểm tra với các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu được áp dụng ở nước ta là kiểm tra giảm, kiểm tra thường và kiểm tra chặt.

Trong đó, phương thức kiểm tra chặt là phương thức kiểm tra cao nhất, chỉ áp dụng đối với các trường hợp sản phẩm có cảnh báo của Bộ quản lý chuyên ngành, UBND cấp tỉnh, cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài hoặc của nhà sản xuất, hoặc không đạt yêu cầu nhập khẩu tại lần kiểm tra trước đó.

Hiện tại, ngành y tế, hải quan, các cơ quan chức năng của các địa phương vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra chủ động định kỳ trên diện rộng với các cơ sở sản xuất thực phẩm cải thiện, tăng cường sinh lý nam ở trong nước, lấy mẫu kiểm tra liên tục với các sản phẩm nhập khẩu… .

Cụ thể, theo quy định thực phẩm chức năng thì không được phép có chứa tân dược hay các hoạt chất gây độc, thế nhưng trong quá trình kiểm tra, liên tục phát hiện các thực phẩm tăng cường sinh lý nam có chứa chất cấm sildenafil (hoạt chất của Viagra). Loại chất này nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây suy gan, đột quỵ dẫn đến tử vong.

mot-san-pham-tang-cuong-sinh-ly-nam-vua-bi-xu-phat-vi-vi-pham-quang-cao

 

Ông Châu, lý do Bộ Y tế đề xuất áp dụng phương thức kiểm tra chặt với thực phẩm tăng cường sinh lý nam vì thời gian qua đã liên tục phát hiện các sản phẩm loại này có chứa tân dược, hoạt chất không được phép sử dụng.

Cùng đó, nhiều sản phẩm loại này cũng bị xử phạt do quảng cáo không đúng, nội dung quảng cáo không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Gần đây nhất, cục ATTP đã ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng với một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam, cải thiện chất lượng sinh hoạt tình dục do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng trên website có sai phạm… .

Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua áp dụng phương thức kiểm tra chặt nên thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng sinh lý nam đã có xu hướng giảm xuống. Nhưng sẽ không vì vậy mà cơ quan có thẩm quyền nới lỏng việc kiểm tra chặt các loại sản phẩm này. 

Mai An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Liên kết hữu ích