SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp vaccine Sputnik V của Nga

07:03, 24/03/2021
(SHTT) - Chiều ngày 23/3, Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 23/3/2021, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Sputnik V do Công ty JSC Generium, Liên bang Nga sản xuất cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế phê duyệt vaccine Sputnik V dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) cung cấp tính đến ngày 25/2.

162033592_3819680408109118_4323426052582896133_o

 

Cục Quản lý Dược sẽ cấp phép nhập khẩu vaccine theo quy khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu cũng như thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Bộ Y tế cũng giao Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine.

Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế có trách nhiệm kiểm định vaccine này trước khi đưa ra sử dụng...

POLYVAC có trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vaccine phản hồi kịp thời các yêu cầu từ Bộ Y tế Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan đến vaccine Sputnik V cho Bộ Y tế và chủ động cung cấp, cập nhật các thông tin mới có liên quan đến vaccine trong suốt quá trình phát triển sản phẩm.

Bo Y te phe duyet vaccine Sputnik V cua Nga

Sputnik V của Nga là vaccine thứ 2 được Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp nhằm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam

Trước đó, vào sáng 16/3, nước ta đã tiếp nhận 1.000 liều vaccine Sputnik V là quà tặng của Liên bang Nga đã được ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga mang tới Việt Nam. Hiện lô vaccine này đang được bảo quản tại kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Như vậy, đến nay Việt Nam đã cấp phép cho 2 vaccine nước ngoài ngừa COVID-19 phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bao gồm vaccine AstraZeneca và vaccine Sputnik V. 

Việt Nam hiện đặt mục tiêu có đủ 150 triệu liều vaccine trong năm nay trước khi những lô vaccine ngừa Covid-19 trong nước có thể được sản xuất diện rộng vào cuối năm nay, đầu năm tới.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11-8-2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V khi vaccine này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Đến nay, vaccine Sputnik V đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,6%, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.