SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế: Nguy cơ xuất hiện dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng luôn thường trực

10:22, 28/08/2020
((SHTT) - Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 diễn ra vào chiều 27/8 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ Y tế cho biết với khoảng 60% ca dương tính với virus SARS-CoV-2 không có biểu hiện bệnh, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là luôn thường trực.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp, tính đến 12h ngày 27/8, trên thế giới dịch COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu chững lại. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Australia, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong khoảng 4 tuần gần đây đang phải đối mặt với đợt bùng phát mới sau khi nới lỏng phong tỏa. Các quốc gia này đã phải tái thiết lập các biện pháp giãn cách nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

NQH07889 a

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 diễn ra vào chiều 27/8

Hiện nay, chỉ duy nhất Nga đã đưa vaccine tự sản xuất triển khai tiêm trong cộng đồng. Các quốc gia khác đang trong quá trình nghiên cứu và ít nhất cần 1-2 năm tới mới có thể đưa vào sử dụng trong cộng đồng. Hiện chưa có thuốc đặc trị virus, chỉ điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng bệnh nhân. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia cũng nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực khi có khoảng 60% các trường hợp bệnh là không biểu hiện triệu chứng. Khả năng dịch bùng phát trong cộng đồng cũng luôn tồn tại khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp, người dân đối với chấp hành quy định phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc… Ngoài ra, trong thời gian tới với thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ mắc các bệnh sẽ tăng cao.

Bộ Y tế cho rằng, đợt dịch lần này xảy ra phức tạp, diễn biến nhanh, khả năng lây lan rộng và có nguy cơ tử vong cao, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương, quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc” trên tinh thần “thần tốc, quyết liệt”… các biện pháp phòng, chống dịch đã có hiệu quả trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, hạn chế sự lây lan rộng ra cộng đồng.

Trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch. Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh. Phải xác định các ca bệnh được phát hiện không phải của riêng địa phương nào để sẵn sàng ứng phó. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh cần triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Bình An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.