SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế không nhập vaccine cận date

16:17, 01/12/2021
(SHTT) - Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh cơ quan chuyên môn trên thế giới đã phê duyệt và thông qua việc gia hạn này.
tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Nhiều người dân, đặc biệt là một số phụ huynh ở Hà Nội đã bày tỏ ý kiến không đồng thuận trước thông báo gia hạn thêm 3 tháng sử dụng đối với 2 lô vaccine Pfizer khoảng 2,9 triệu liều.

Được biết, Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) đã phê duyệt thông báo gia hạn sử dụng thêm 3 tháng đối với 2 lô vaccine Pfizer.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế nhập vaccine cận date và chậm trễ trong việc thông báo gia hạn sử dụng vaccine. Lô vaccine này mới được phân bổ cho các địa phương để tiêm chủng vào ngày 25/11, trong khi 30/11 là hạn dùng trên nhãn.

Bên cạnh đó có nguồn tin cho biết, trên nhãn vaccine ghi hạn dùng là tháng 11/2021 thì chúng ta phải hiểu hạn sử dụng của lô này là tháng 2/2022, chứ Bộ Y tế không nhập vaccine cận date. 

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh cơ quan chuyên môn trên thế giới đã phê duyệt và thông qua việc gia hạn này.

Theo đó, Vaccine Pfizer phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Do đó, lô vaccine Pfizer này hay tất cả loại vaccine khác nhập về Việt Nam đều đã, đang và sẽ thực hiện bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt.

Trong đó, việc gia hạn dùng với vaccine này, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến các địa phương trước đó. Việc tạm dừng tiêm vaccine là do quyết định của địa phương và địa phương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ ngày 22/8, vaccine Pfizer đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Nghĩa là 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả đối tượng (bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên).

Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định chặt chẽ và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Ngày 30/9, trên cơ sở kết luận của FDA và EMA, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua kéo dài hạn sử dụng đối với vaccine của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng. Tiếp đó, ngày 22/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản 12926/QLD-KD đồng ý về việc tăng hạn dùng của vaccine phòng Covid-19 Pfizer.

Như vậy, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Tương tự, 2 lô vaccine 124001 và 123002 có hạn dùng đến ngày 28/2/2022.

Duy Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Là chiến dịch phi lợi nhuận đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trái đất bền vững, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã khẳng định tầm ảnh hưởng và sự nghiêm túc đối với hành trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.