SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế hướng dẫn dùng thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir

10:39, 13/08/2021
(SHTT) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các đơn vị được phân bổ, sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir.

 Sáng 13/8, Bộ Y tế cho biết Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vừa ký công văn gửi tới các đơn vị được phân bổ, sử dụng... hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir điều trị COVID-19.

Nội dung công văn nêu, về việc phân bổ, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 có hoạt chất Remdesivir 100mg cho các cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh COVID-19, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP.HCM hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện như sau:

Lập hồ sơ nhận thuốc điều chuyển gồm các tài liệu gồm văn bản của cơ sở nêu rõ lý do, số lượng bệnh nhân dự kiến cần sử dụng thuốc, nhu cầu thuốc tương ứng và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm liên quan đến việc sử dụng thuốc đề nghị.

Văn bản phải kèm theo bản chính hoặc bản sao có đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; biên bản họp hội đồng thuốc và điều trị đối với thuốc, trường hợp văn bản đã ghi rõ danh sách bệnh nhân có nhu cầu sử dụng thuốc thì không phải nộp kèm theo biên bản.

 Các cơ sở trên phải gửi thêm danh mục thuốc đề nghị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế đề nghị gửi 1 bộ hồ sơ về bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP.HCM để tổng hợp.

"Các đơn vị trên phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân các thông tin về việc thuốc được cấp phép nhập khẩu nhưng không cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý và kỹ thuật của thuốc. Chỉ được sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân", công văn Bộ Y tế nêu.

thuoc remdesivir

 Bộ Y tế hướng dẫn dùng thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir 

Các đơn vị được phân bổ, sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 phải thực hiện theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị và an toàn của thuốc, báo cáo các thông tin gồm: số lượng thuốc đã sử dụng, hiệu quả điều trị, độ an toàn của thuốc Remdesivir kèm theo công văn gửi về Bộ Y tế (Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Cục Quản lý dược) vào ngày 30 hằng tháng để tổng hợp và đề xuất Bộ Y tế bổ sung hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Theo hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir 100mg (5mg/ml) theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ), Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Thời điểm dùng thuốc Remdesivir

Trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồmngười trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO.

Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ thuốc này chống chỉ định  với trường hợp phản ứng quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc; Suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút; Tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; Suy chức năng đa cơ quan nặng

Thận trọng sử dụng thuốc Remdesivir với phụ nữ có thai và cho con bú

Về liều và cách sử dụng

Người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi, cân nặng > 40kg

+ Ngày đầu tiên: liều 200mg truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút, những ngày sau liều: 100mg truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày. Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (100mg) cho đến 10 ngày.

+ Cách dùng: lấy 19 ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20 ml thuốc sau đó pha với 230ml Nacl 0,9% truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút.

Trẻ em < 12 tuổi, cân nặng từ 3,5 đến 40kg

+ Ngày đầu tiên: liều 5mg/kg/liều, những ngày sau liều: 2,5mg/kg/liều truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày.

Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (2,5mg/kg/liều) cho đến 10 ngày.

+ Cách dùng: lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc, lấy số lượng thuốc đã pha tính theo cân nặng pha với Nacl 0,9% để được nồng độ remdesivir 1,25 mg/mL, truyền tĩnh mạch trong 30-120 phút.

 Trẻ em dưới 12 tuổi và cân nặng ≥ 40 kg: áp dụng giống liều của người lớn

Bộ Y tế lưu ý thuốc này thận trọng sử dụng với phụ nữ có thai và cho con bú: Chưa có dữ liệu đầy đủ. Không khuyến cáo trừ trường hợp lợi ích vượt trội so với nguy cơ.

Người suy giảm chức năng thận: Chưa có dữ liệu đánh giá, nhưng với eGFR ³ 30 mL/phút, không cần chỉnh liều.

Xét nghiệm enzyme gan ALT và thời gian prothrombin (PT) trước khi chỉ định.

Đặc biệt không truyền Remdesivir cùng lúc với các thuốc khác.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cho biết thuốc này có các tác dụng không mong muốn như; Các phản ứng do quá mẫn như rụt huyết áp, buồn nôn, nôn, chảy mồ hôi, rùng mình.

Nên lựa chọn truyền chậm trong 120 phút để hạn chế tác dụng không mong muốn…

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.