SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 12/05/2025
  • Click để copy

Bộ Y Tế: Đề xuất dự thảo tiêu chuẩn việc khám sức khỏe người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng

16:44, 03/10/2024
(SHTT) - Tại dự thảo mới về sức khoẻ người lái xe, Bộ Y tế đề xuất các quy định về việc khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, trong đó có việc kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe.
BO Y TE

 

Vừa qua, Bộ Y tế đã lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, bệnh viện về dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Theo ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thông tư này được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

BO Y TE1

 Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) 

Cụ thể, tại khoản 2, điều 59 luật này quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Thông tư áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ôtô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể: Nhóm 1: Áp dụng với giấy phép lái xe hạng A1, B1, Người điều khiển xe máy chuyên dùng; Nhóm 2: Áp dụng với giấy phép lái hạng A, B; Nhóm 3: Áp dụng với giấy phép lái hạng C1,C,D1,D2,D,BE,C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Theo TS.Dương, tại dự thảo mới nhất này cho biết, theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ năm 2024, hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11W thuộc nhóm 1; trong khi theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50-175cm3, thuộc nhóm 1

Hạng A hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11W và các loại xe quy định có giấy phép lái xe hạng A1 thuộc nhóm 2; trong khi theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định hạng A2 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 thuốc nhóm 3.

BO Y TE2

Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo nhóm 

Tại dự thảo mới nhất này, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô hầu như được giữ nguyên do với quy định hiện hành.

Theo đó, trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng là cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

BO Y TE3

Bộ Y tế cho biết không có sự thay đổi khác biệt về yêu cầu khám sức khỏe người lái xe 

Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, sau khi bị tai nạn, tai nạn lao động có ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Người hành nghề lái xe ôtô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người hành nghề lái xe ôtô tự do phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Luật an toàn vệ sinh lao động hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đại diện Bộ Y tế, so với quy định tại thông tư 24, quy định này hầu như không thay đổi. Xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe người lái xe

So với thảo trước đó, tại Dự thảo mới nhất này, các chuyên gia thống nhất giữ nguyên nội dung xét nghiệm ma túy trong mẫu giấy khám sức khỏe và đề xuất bác sĩ là người được chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xe.

Trước đó, theo mẫu giấy khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, Bộ Y tế đề xuất bỏ nội dung bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy.

BO Y TE4

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) góp ý cho dự thảo 

Ông Nguyễn Thành Công, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho rằng xét nghiệm ma túy rất cần thiết đối với những người lái xe. Đây cũng một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe khi điều khiển phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

BO Y TE5

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, thông tư này cơ bản kế thừa thông tư liên tịch số 24 năm 2015 của liên bộ Y tế - Giao thông vận tải về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

Lý do theo Thứ trưởng Thuấn, từ năm 2015 đến nay sức khỏe, thể lực người Việt Nam hầu như không có sự thay đổi lớn, do đó các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến sức khỏe người lái xe quy định trong thông tư lần này về cơ bản được giữ nguyên.

Thông tư này chỉ bổ sung, chỉnh sửa giải thích về từ ngữ. Bên cạnh đó, thay đổi cách nhóm các tiêu chuẩn sức khỏe theo các hạng giấy phép lái xe để phù hợp với quy định mới tại Luật Trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, bổ sung các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng

Theo quy định, xe máy chuyên dùng bao gồm: Xe máy thi công; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; máy kéo; rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi máy kéo; xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt; các loại xe đặc chủng sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Hữu Phúc 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Thanh Hóa đang khẳng định sức hút đối với đông đảo du khách. Tiếp thêm “sức nóng” cho mùa hè năm nay, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh còn mang đến nhiều chương trình ưu đãi, cùng các bộ sản phẩm du lịch trải nghiệm mới hứa hẹn đầy hấp dẫn.
Tin tức 1 giờ trước
Thị xã Nghi Sơn có nhiều bãi biển hoang sơ, nước trong, cát mịn như Hải Hòa, Bãi Đông... Vùng biển nơi đây còn gắn với những làng chài truyền thống, di tích lịch sử - văn hóa và hệ sinh thái phong phú - vốn là nền tảng để hình thành nên một vùng du lịch biển đặc sắc.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành được 8 huy chương tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) lần thứ 25, tổ chức tại thành phố Dhahran, Ả rập Xê út.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) thông tin, VNVC và Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc sinh học tiên tiến.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 do Bộ Nội vụ mới công bố, Nam Định vinh dự là địa phương dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số Xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số năm 2024 với điểm chỉ số đạt mức 95,99%, cao hơn 5,24%, tăng 6 bậc so với năm 2023.
. ..