SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ VH-TT-DL soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử nhấn mạnh nghệ sĩ minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật

20:07, 04/09/2021
(SHTT) - Sau những lùm xùm vừa qua trong showbiz, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết đang soạn thảo bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, làm căn cứ hình thành chuẩn đạo đức nghệ sĩ.

Trả lời trên báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL phụ trách khối nghệ thuật Tạ Quang Đông cho biết Bộ VH-TT-DL đang tổ chức soạn thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. "Nó là một cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau để các sao cũng phải nhìn vào đấy, nhìn lại mình", ông Tạ Quang Đông nói. 

Theo đó, đây là bộ quy tắc chung để các bộ, ban, ngành sẽ có các quy tắc riêng, ban hành các định chế riêng của từng hội. Khi đó, nghệ sĩ ở trong hội mới áp dụng. Đặc biệt, thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh sẽ không có phần xử phạt hay cấm sóng các nghệ sĩ vi phạm. Bộ quy tắc này để hình thành căn cứ chuẩn đạo đức nghệ sĩ, cần ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội, báo chí truyền thông và các hoạt động cộng đồng khác. 

Chuyện minh bạch từ thiện đang là vấn đề được đông đảo công chúng quan tâm
Nhiều nghệ sĩ bị dư luận lên án khi PR cho hình thức chơi tiền ảo
Nam Thư là nghệ sĩ đầu tiên gửi lời xin lỗi đến khán giả vì PR tiền ảo

Bộ Quy tắc ứng xử này sẽ áp dụng cho tất cả nghệ sĩ, trong đó có cả các nghệ sĩ tự do. Khái niệm nghệ sĩ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sĩ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác…

Hiện tại, Bộ VH-TT-DL đã hoàn thiện dự thảo Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ và có văn bản gửi các cơ quan chức năng và 6 đơn vị trực thuộc Bộ gồm: Hội Điện ảnh, Hội Mỹ thuật, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Hội Nhạc sĩ để đề nghị tham gia góp ý xây dựng cho dự thảo.

Trong dự thảo đưa ra quy tắc ứng xử chi tiết của nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp, trong ứng xử với đồng nghiệp, trong ứng xử với công chúng, và trong ứng xử trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vướng vào lùm xùm từ thiện, bị khán giả nghi ngờ về sự minh bạch

Các nghệ sĩ cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ khán giả, không trục lợi cá nhân trên danh nghĩa người nổi tiếng. Trong hoạt động xã hội, nghệ sĩ phải có trách nhiệm tích cực, đóng góp cho cộng đồng; có lối sống trong sáng, lành mạnh, giữ gìn hình ảnh trước công chúng và xã hội; phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng.

Theo Tuổi Trẻ, dự thảo bộ quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, không thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan, không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, và phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện.

Bên cạnh đó, những lưu ý liên quan đến phát ngôn, thông tin đăng tải trên mạng xã hội cũng cần phải kiểm chứng, tránh lan truyền những thông tin sai sự thật. Không lôi kéo, xúi giục, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây ảnh hưởng an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng.

Nghệ sĩ Đức Hải đã phải trả giá "đắt" cho những phát ngôn của mình trên mạng xã hội

Thời gian vừa qua, nhiều nghệ sĩ có những phát ngôn hành động không đúng chuẩn mực, khiến khán giả và công chúng phản ứng dữ dội. Cùng với đó, nhiều nghệ sĩ liên quan đến các hoạt động từ thiện cũng đang là một trong những vấn đề được khán giả quan tâm. Do đó, việc đưa ra bộ Quy tắc ứng xử nghệ sĩ của Bộ VH-TT-DL được nhiều người hy vọng là sẽ khiến các nghệ sĩ ứng xử chuẩn mực hơn. 

Nguồn: Thanh Niên, Tuổi Trẻ

Tin khác

Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.