SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bỏ túi cách nhận biết thực phẩm biến đổi gen bằng mắt thường

10:31, 18/01/2018
(SHTT) - Hiện tại trên thị trường xuất hiện nhiều thực phẩm biến đổi gen khiến người tiêu dùng hoang mang. Và những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người vẫn chưa được khẳng định rõ. Tuy vậy các bà nội trợ vẫn cần bỏ túi những cách nhận biết thực phẩm biến đổi gen bằng mắt thường sau đây.

Thực phẩm biến đổi gen là gì?

Thuật ngữ thực phẩm biến đổi gen dùng để chỉ những loại cây trồng dành cho con người hoặc gia súc được tạo ra nhờ công nghệ sinh học, để chúng tăng khả năng chống cỏ dại, chống sâu bệnh hay tăng hàm lượng dưỡng chất. Việc nâng cao chất lượng giống cây trồng thường được thực hiện nhờ phương pháp nhân giống, song phương pháp này tốn nhiều thời gian lại cho kết quả không chính xác. Ngược lại, kỹ thuật biến đổi gen có thể tạo ra giống cây trồng như mong muốn, tốn ít thời gian và có độ chính xác cao.

thuc pham bien doi gen

 Thực phẩm biến đổi gen là gì?

Thực phẩm biến đổi gen được cho là mang lại nhiều lợi ích cho người trồng như giảm được kinh phí trồng trọt nhưng vẫn đem lại năng suất vượt trội. Hạn chế được việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, và bảo vệ đất… Ngoài ra, những loại thực phẩm biến đổi gen thường có kích thước lớn, màu sắc, hình thức đẹp nên thu hút được người tiêu dùng.

Những loại thực phẩm biến đổi gen được bày bán phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm: Các loại ngô giống có nguồn gốc trong nước và nước ngoài như ngô Mĩ dưới dạng ngô non, ngô đóng hộp, ngô bắp… đậu nành, gạo, cá ngừ, thịt bò, đu đủ...và một số chế phẩm khác.

Hầu hết các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Việt Nam cho rằng, thực tế chưa ghi nhận bất cứ một trường hợp nào bị tác động hay ảnh hưởng tiêu cực nào của thực phẩm biến đổi gene, tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền được biết sản phẩm nào biến đổi gene, sản phẩm nào là sản phẩm thường để họ lựa chọn.

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gen bằng mắt thường

Nhận biết thông qua mã code

Đây là phương pháp dễ dàng nhất để xác định thực phẩm hữu cơ và thực phẩm biến đổi gen - GMO, trong điều kiện người dùng mua hàng từ những nhà phân phối, nhập khẩu có uy tín.

Nếu tem có 4 chữ số và bắt đầu bằng số 3 thì trái cây đó được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa để nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

thuc pham bien doi gen c

 

Nếu tem có 4 chữ số và bắt đầu bằng số 4 thì trái cây đó được trồng theo phương thức nông nghiệp đơn thuần, sử dụng các loại phân bón vô cơ, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu theo đúng quy chuẩn.

Nếu tem có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9 thì trái cây đó được trồng hữu cơ, tức là được nuôi trồng, bảo quản và chế biến trong môi trường thuần tự nhiên, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, công nghệ sinh học và phóng xạ hoá học. Để đạt được chứng nhận hữu cơ, sản phẩm organic phải trải qua nhiều bước kiểm tra kĩ lưỡng ngay từ khi bắt đầu được nuôi trồng.

Nếu tem có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 8 thì đây là loại trái cây bị biến đổi gen.

Nhận biết thông qua hình thức bên ngoài

Thực phẩm hữu cơ thường có hình dáng, màu sắc không bắt mắt, kích thước không đồng đều, có thể có dấu hiệu côn trùng ăn do được nuôi trồng tự nhiên.

thuc pham bien doi gen a

 

thuc pham bien doi gen b

 

Trong khi đó, thực phẩm biến đổi gen được “cải tiến” so với giống cũ nên vẻ bên ngoài sẽ bắt mắt hơn, kích thước sản phẩm đồng đều... Ví như đối với giống ngô biến đổi gen, bắp ngô lớn, hạt ngô to hơn nhiều, hạt màu tím hoặc “bảy sắc cầu vồng”.

Đọc nhãn kiểm định

Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã áp dụng quy định dán nhãn thực phẩm biến đổi gen. Vì vậy người dùng nên chọn các sản phẩm có dán nhãn "GMO-free", "Non-GMO" hoặc "Sản phẩm không có thành phần biến đổi gen".

Trà My (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.