SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bỏ túi 20 mẹo vặt cứu nguy cho bạn khi đột nhiên mắc bệnh

07:37, 23/08/2018
(SHTT) - Bỏ túi 20 mẹo vặt cứu nguy cho bạn khi đột nhiên mắc bệnh, tuy nhiên những mẹo vặt này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cảm thấy không hiệu quả, bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

1. Bụi hoặc dị vật bay vào mắt: Không nên dụi mắt vì có thể làm tổn thương giác mạc. Bạn chỉ cần thè lưỡi liếm mép vài cái, nước mắt sẽ ứa ra “lùa vật lạ” ra ngoài. Nếu bị mắt bên phải thì liếm mép trái và ngược lại.

2. Mắt nhắm không khít: Một mắt nhắm không khít, chỉ cần hơ ngải cứu bên mắt còn lại. Mỗi lần hơ khoảng vài phút, ngày hơ nhiều lần thì mắt sẽ dần dần nhắm khít.

3. Nghẹt mũi: Hơ ngải cứu từ giữa trán đến đầu đôi lông mày trong một phút, mũi sẽ thông thoáng ngay.

4. Bả vai đau nhức làm tay không giơ cao được: Dùng đầu ngón tay trỏ gõ vài chục cái vào đầu chân mày cùng bên đau, vai sẽ hết đau và tay lại giơ lên cao được ngay.

5. Trật khớp cổ tay: Dùng ngón tay trỏ gõ mạnh vài chục cái vào sát đuôi mày cùng bên đau, cổ tay sẽ trở lại bình thường. Muốn tìm điểm chính xác cần gõ, hãy lấy ngón tay miết nhẹ vào đuôi mày, thấy chỗ nào hơi lõm xuống, đấy là điểm chính xác.

6. Trật khớp vùng mắt cá chân: Mắt cá chân bên nào bị trật khớp, hơ vùng mắt cá tay cùng bên. Mắt cá chân dù bị đau lâu ngày cũng lành trong vài phút.

7. Bắp chân bị chuột rút: Dùng cườm tay (mặt trong cổ tay) day mạnh vào bắp tay vài chục cái, bị chuột rút chân bên nào thì day mạnh bắp tay bên đó.

8. Gai gót chân: Nhớ hơ đúng điểm tương ứng bên gót chân đối xứng, chỉ vài phút là thấy hiệu quả.

9. Đầu gối đau nhức: Hơ vùng khuỷu tay (cùi chỏ) cùng bên chỉ vài phút thôi là hết đau liền.

10. Bị táo bón lâu ngày: Dùng hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) lăn quanh miệng trong vài ba phút – khoảng độ 200 vòng, triệu chứng táo bón sẽ được giải quyết. Cách lăn: lăn từ mép phải vòng lên môi trên sang mép trái. Lăn tiếp vào phía dưới và giữa môi dưới rồi kéo thẳng xuống ụ cằm (hình thành một dấu hỏi lớn chiếm 3/4 quanh miệng). Lưu ý lăn từ phải qua trái mới nhuận tràng, hết táo bón.

11. Mất ngủ: Trước khi ngủ, bạn hãy xoa đôi bàn chân cho ấm, nếu chân ấm thì sẽ làm bụng và thân ấm. Sau đó, dùng đầu ngón tay giữa bên trái gõ vào huyệt Ấn đường (nằm giữa 2 hàng lông mày) trong vài phút, nhịp tim của bạn sẽ được ổn định và tinh thần được thư thái.

12. Ăn không tiêu (Sình bụng): Nếu ở nhà, hãy lấy ngải cứu hơ vào rốn và quanh vùng rốn độ vài phút, bụng sẽ xẹp dần. Nếu đang ở bữa tiệc đông khách, hãy lặng lẽ đi ra ngoài đến chỗ vắng người, dùng 2 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) lăn bờ môi trên từ phải qua trái một lúc: trung tiện bùng phát, bụng hết sình ngay.

13. Bí tiểu: Hãy bình tĩnh vuốt cằm độ vài phút, “cơn bí” hết liền. Cách vuốt: ngón tay cái giữ chân cằm, ngón trỏ vuốt ụ cằm nhiều lần từ trên xuống dưới. Cách này sẽ giúp bàng quang được tháo nút, nước tiểu tự do chảy. Nếu có tật hay đi tiểu đêm hoặc các cháu nhỏ hay đái dầm thì trước khi ngủ độ 15 phút, hãy làm động tác vuốt cằm, các tật này sẽ biến mất.

14. Đau đầu dương vật: Rất đơn giản, bạn chỉ cần hơ đầu mũi trong khoảng 1 phút, đầu dương vật sẽ hết đau.

15. Đau gót chân: Hơ và dùng các ngón tay gõ gót chân đối xứng độ vài phút, gót chân đang đau sẽ hết ngay.

16. Nhức răng: Hơ ngải cứu quanh vùng má bên đau độ 1 phút, răng hết nhức liền.

17. Mắt nháy (giật): Dùng đầu ngón tay trỏ cào vào phần dưới của đầu lông mày bên mắt bị nháy một lúc, mắt sẽ hết giật.

18. Lẹo mắt: Chỉ cần bấm vào chân mụn lẹo vài lần, mụn lẹo sẽ tiêu rất nhanh.

19. Ho khan lâu ngày: Lấy ngải cứu hơ hai bên sườn mũi, hai bên mang tai (từ đỉnh tai xuống đến dái tai), cổ tay trong (của bàn tay trái đã nắm lại) và hơ trực tiếp vùng cổ họng.

20. Buồn ngủ nhíu mắt lại: Vò hai tai một lúc là tỉnh ngủ liền.

Những mẹo vặt trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cảm thấy không hiệu quả, bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Lương Nguyễn 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích