SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bộ Tư pháp cắt giảm 43/98 điều kiện kinh doanh thuộc 7 ngành, nghề

10:49, 07/04/2018
(SHTT) - Đó là thông tin Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Quý I/2018 do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 6/4.
moi

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: moj.gov.vn 

Chiều ngày 6/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo Quý I năm 2018, Chánh Văn phòng Bộ - Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển chủ trì buổi họp. Tham dự họp báo còn có đại diện lãnh đạo của các đơn vị thuộc Bộ và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin.

Tại buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết: Trong quý I năm 2018, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch. Bộ đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2018; hoàn thành việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2017 gửi Bộ Nội vụ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã rà soát, đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ 43/98 điều kiện kinh doanh thuộc 07 ngành, nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đạt tỷ lệ 44%. Trong công tác thi hành án dân sự (THADS), tính đến hết 28/02/2018 (05 tháng theo kỳ báo cáo), các cơ quan THADS đã thi hành xong 186.883 việc trong tổng số 409.447 việc có điều kiện thi hành, đạt tỉ lệ 45,64%; tăng 10.929 việc (0,74%) so với cùng kỳ năm 2017; với số tiền thi hành xong là hơn 9000 tỷ đồng…

Các cơ quan cũng tổ chức theo dõi, đôn đốc thi hành xong 29/85 vụ việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng.

Về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ rà soát, đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ 43/98 điều kiện kinh doanh thuộc 7 ngành, nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đạt tỷ lệ 44%. Bộ cũng đã có ý kiến đối với 71 thủ tục hành chính tại 18 đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; trong đó đề nghị sửa đổi 57 thủ tục không hợp lý (chiếm 80,28% tổng số thủ tục hành chính quy định tại các đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản).

Ông Hiển cũng thông tin cho các cơ quan báo chí một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp Quý II năm 2018. bao gồm: Chuẩn bị tốt nội dung phục vụ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, trọng tâm là Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Hoàn thiện đảm bảo tiến độ và chất lượng 05 văn bản, đề án thuộc Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 25 đề án, văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trong Quý II/2018. Tổ chức Hội nghị sơ kết công tác THADS 06 tháng đầu năm; trên cơ sở đó đề ra và tổ chức thực hiện tốt các giải pháp để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao về THADS. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp và hoàn thành các công việc để thành lập Hiệp hội công chứng viên Việt Nam. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, nhất là thực hiện mở rộng việc sử dụng chữ ký số; rà soát, hoàn thiện Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ để xử lý công việc trên môi trường mạng…

Tại buổi họp báo, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã trả lời các nội dung báo chí quan tâm, điển hình là vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh ở Long An gây bức xúc dư luận thời gian qua, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Mai cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh sự việc ông Võ Hòa Thuận, chúng tôi đã cử người điều tra, xác minh. Kết quả xác minh cho thấy, ông Thuận đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyết định cấp chứng chỉ  hành nghề ngày 22-1-2018. Hồ sơ cũng như tiêu chuẩn của ông Võ Hòa Thuận vào thời điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư hoàn toàn đủ điều kiện theo đúng quy định tại Điều 10 Luật Luật sư 2006, sửa đổi 2012.

Đối với lĩnh vực hành nghề luật sư, người sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư phải gia nhập một đoàn luật sư và trong suốt quá trình hành nghề với tư cách luật sư, người đó phải luôn luôn duy trì cũng như bảo đảm các điều kiện quy định tại Luật. Nếu như không bảo đảm các quy định, chúng ta đã có cơ sở tại Điều 18 Luật Luật sư quy định rất rõ các trường hợp sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư.

Riêng với trường hợp này, chúng tôi đã có sự rà soát, theo dõi rất chặt chẽ hồ sơ này. Tuy nhiên hiện nay, từ phản ánh báo chí, chúng tôi mới nhận được thông tin ông Thuận đã bị kỷ luật về mặt Đảng. Các kết luận của cơ quan điều tra  để đưa ra kết luận xem các vi phạm của ông này thế nào thì chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra. Chúng tôi sẽ ghi nhận và theo dõi rất sát sao việc này. Nếu có kết luận của cơ quan điều tra và trong trường hợp ông Thuận không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 10 và có cơ sở để thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư thì theo quy định tại Điều 18 Luật Luật sư, chúng tôi sẽ báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Thuận.

Thùy Linh (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.