SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bộ TT&TT yêu cầu kiểm soát chặt mạng xã hội đăng video trực tuyến

10:20, 30/06/2016
Trước tình trạng đăng tải video trực tuyến có nội dung vi phạm tràn lan trên mạng xã hội, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã gửi văn bản đề nghị chấn chỉnh và tăng cường kiểm soát hoạt động các trang TTĐT và mạng xã hội.

Cục PTTH&TTĐT thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa gửi văn bản số 816/PTTH&TTĐT đến các Sở TT&TT cùng các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử (TTĐT) về việc tăng cường quản lý hoạt động các trang TTĐT và mạng xã hội. Sở TT&TT các tỉnh thành phải tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trang TTĐT tổng hợp, mạng xã hội nhằm kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo hoạt động kiểm tra, ghi nhận và theo dõi các xử lý vi phạm của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), hiện tại một số trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải chia sẻ, bình luận các thông tin có nội dung sai sự thật, nội dung, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục ; một số trang mạng xã hội cho phép người dùng tổ chức các nhóm chia sẻ hình ảnh trực tiếp (Live Streaming) dễ bị lợi dụng cho các mục đích xấu như khiêu dâm, kích động biểu tình, bạo động… Ngoài ra, một số trang mạng xã hội đang cung cấp thông tin tổng hợp trên cùng một tên miền (không phải trang TTĐT), tự ý đăng tải một số bài viết có nội dung, hình thức trình bày giống như báo điện tử, không đúng với mô hình dịch vụ mạng xã hội (trao đổi, chia sẻ giữa các cá nhân).

Cục PTTH&TTĐT cũng nhấn mạnh trong văn bản này: nhiều trang mạng xã hội, trang TTĐT tổng hợp đang hoạt động không giấy phép hoặc không thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép theo quy định của ngành TT&TT. Một số trang TTĐT tổng hợp, trang mạng xã hội đã được cấp phép không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng năm theo quy định tại Thông tư 09/2014/TT-BTTTT.

Trước đó, một số tờ báo đã lên tiếng về việc mạng xã hội Bigo Live cho phép người dùng tự do đăng tải video, hình ảnh nhạy cảm, không đúng theo thuần phong mỹ tục ở Việt Nam (hình ảnh khoả thân, bạo lực…). Các đoạn video này thường được đăng tải tự do, theo chế độ công cộng nên ai có tài khoản Bigo Live đều có thể xem được.

Bigo Live được xem là một “hiện tượng nóng” trên mạng hiện nay; mạng xã hội này mới ra mắt vào giữa tháng 5-2016 và thu hút số đông giới trẻ tham gia. Trước đó, Facebook cũng cung cấp tính năng Live Stream (quay video trực tuyến) tại Việt Nam và cũng gây ra nhiều “sóng gió” trên cộng đồng mạng.

Đồng thời, trong thời gian qua Cục PTTH&TTĐT đã ghi nhận các trường hợp vi phạm phổ biến của các trang TTĐT như sau: Các trang TTĐT tổng hợp trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết… Một số trang TTĐT tổng hợp còn tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung thông tin tổng hợp không phù hợp với quy định tại giấy phép… Một số trang thông tin điện tử tổng hợp không phải là trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí nhưng vẫn cho phép người sử dụng bình luận sau mỗi bài viết…

Ngoài ra, một số trang TTĐT cho đặt công cụ quảng cáo tự động (tự động thay đổi nội dung quảng cáo) mà không kiểm duyệt trước nội dung quảng cáo nên để xảy ra những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng; quảng cáo trò chơi điện tử (game)chưa được phép phát hành; quảng cáo cho những dịch vụ, sản phẩm bị cấm kinh doanh, cung cấp tại Việt Nam…

Một số trang TTĐT còn có dấu hiệu lừa đảo khi thông báo cho người sử dụng trúng thưởng rồi yêu cầu nộp tiền để được nhận thưởng; thậm chí để tăng độ tin cậy, ở cuối trang tin tổng hợp con ghi giả mạo số giấy phép của Bộ TT&TT và các thông tin có dấu hiệu giả mạo chứng nhận của các Bộ, ngành khác.

Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội chủ động rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của mình, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm (nếu có)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Liên kết hữu ích