SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia

16:40, 19/11/2020
(SHTT) - Để thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở (Vietnam Open Summit) với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia".

Với khẩu hiệu “Phát triển và làm chủ công nghệ số Việt Nam”, Diễn đàn thu hút trên 200 đại biểu tham dự trực tiếp và nhiều đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến gồm lãnh đạo đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin thuộc các bộ, ngành Trung ương, Sở Thông tin và Truyền thông, chuyên gia công nghệ, đại diện các tập đoàn doanh nghiệp công nghệ.

Trên thế giới, khái niệm phần mềm tự do nguồn mở được bắt đầu từ năm 1983 với ý tưởng là các phần mềm máy tính cần được tự do sao chép, chia sẻ, nghiên cứu cải tiến và thích nghi. Sau hơn 30 năm, phần mềm nguồn mở hiện diện ở mọi nơi, có trong hầu hết các ứng dụng thương mại. Các hãng phần mềm lớn trên thế giới (như hãng Google, Facebook…) đều tham gia phát triển và đóng góp cho dự án phần mềm nguồn mở. Tại Việt Nam, cuối những năm 90 của thế kỷ 20 bắt đầu xuất hiện những nhóm người phát triển phần mềm mở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

cong nghe mo

 Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia

Chia sẻ tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ thông tin, công nghệ số thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội vì thế nó phải rẻ như không khí. Công nghệ mở không chỉ là mã nguồn mở, mà còn kiến trúc mở và chuẩn mở, văn hoá mở. Tất cả sẽ cùng đóng góp phát triển, chia sẻ công nghệ và vì thế giá công nghệ sẽ rẻ đi.

Khi công nghệ thông tin, công nghệ số trở thành nền tảng của kinh tế xã hội thì điều mà mọi quốc gia đều lo lắng chính là an ninh mạng. Các quốc gia chỉ tin tưởng khi họ có thể làm chủ công nghệ mà mình sử dụng. Vì thế, hiện nay, nhiều quốc gia tuyên bố chỉ mua khi công nghệ mở, nhất là khi công nghệ đó được sử dụng để xây dựng nền tảng hạ tầng quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam phát triển công nghệ 5G dựa trên chuẩn mở (Open RAN). Mạng 5G Việt Nam cũng sẽ dùng chuẩn mở. Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ thiết bị 5G. Hiện nay, hai doanh nghiệp công nghệ lớn của đất nước là Tập đoàn Viettel và Tập đoàn Vingroup, sau một thời gian độc lập phát triển công nghệ 5G, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đã thống nhất hợp tác phát triển 5G theo chuẩn mở (Open RAN).

Theo ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với một nước đi sau như Việt Nam, muốn vượt lên trước thì phải "đứng trên vai" những người khác. Việc lựa chọn phát triển công nghệ mở, lựa chọn phát triển phần mềm nguồn mở, lựa chọn mở dữ liệu để các cá nhân, doanh nghiệp tham gia sáng tạo giá trị mới là định hướng. Với định hướng này, Việt Nam sẽ phát triển thành quốc gia công nghệ, dựa trên và thừa hưởng tri thức nhân loại, nhưng Việt Nam đồng thời cũng đóng góp cho tri thức nhân loại.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.