SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bộ TT&TT đề nghị giảm, giãn và miễn thuế cho các cơ quan báo chí trong dịch COVID-19

08:08, 11/04/2020
(SHTT) - Xác định được sự ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19 đối với các cơ quan báo chí trên cả nước, vào chiều 10/4, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị Chính phủ giảm, giãn và miễn thuế cho các đơn vị này.

Chiều 10/4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, mỗi ngày báo chí đăng phát 7.000-10.000 tin, bài về phòng, chống dịch. Mỗi ngày có 20-30 triệu lượt người đọc báo chí.

“Lượng người đọc trên các báo điện tử gia tăng hàng chục triệu lượt/ngày. Mạng xã hội cũng có nhiều người đọc nhưng tin tức trên báo chí là nguồn tin có chứng thực, đưa tin vì lợi ích cộng đồng” - ông Hùng nói.

Ông nhận định báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là các kênh thông tin chính thống hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức về dịch bệnh và bổ trợ các kiến thức chính quy về biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian dịch bệnh diễn ra trong cả nước và trên thế giới.

Theo ông Hùng, cũng chịu tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh, hiện các cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn. Theo theo Bộ TT&TT, nguồn thu chính của báo chí là từ quảng cáo và phát hành nhưng do dịch mà các nguồn thu này hiện đều giảm, doanh thu của báo chí giảm đến 50% hoặc hơn con số đó.

Nhằm hỗ trợ báo chí trong mùa dịch, các nhà mạng đã quyết định miễn phí đường truyền, phí thuê máy chủ cho tất cả cơ quan báo chí trong hai tháng 4 và 5, tuy nhiên, Bộ TT&TT vẫn đề nghị Chính phủ giảm, giãn và miễn thuế cho các cơ quan báo chí.

Ngoài ra, ông Hùng cho biết Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, in, phát hành, xuất bản, báo chí. Đồng thời đề nghị đưa nhóm doanh nghiệp, đơn vị thông tin, truyền thông, bưu chính... vào nhóm được giãn nộp phí bảo hiểm xã hội năm 2020.

botruongnguyenmanhhung-1_qpcl

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chiều ngày 10/4 đã đề nghị chính phủ xem xét đề nghị giảm, giãn và miễn thuế cho các cơ quan báo chí trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu trong chống dịch hiện nay, do đó, cũng cần được cung cấp thông tin toàn diện hơn, và nhận được các hỗ trợ về trang thiết bị, phương tiện phòng dịch cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp tại các địa điểm nóng về dịch bệnh. 

“Cần có cơ chế cung cấp thông tin toàn diện về mọi mặt của đời sống đất nước. Hội Nhà báo đã có công văn đề nghị Thủ tướng và Bộ Tài chính nghiên cứu để hỗ trợ các cơ quan báo chí và anh em phóng viên trong chống dịch, như giãn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, sử dụng quỹ phát triển sự nghiệp để sử dụng cho nhu cầu chống dịch” - ông Lợi nói.

Phản hồi về các kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng báo chí là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với lực lượng y tế, công an, quân đội, do đó, ông đề nghị các cơ quan liên quan phải có cơ chế để phóng viên được trang bị đồ bảo hộ vào nơi tác nghiệp an toàn, trụ sở cơ quan báo chí được khử trùng.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ sớm bàn về vấn đề này để đua ra các giải pháp thỏa đáng.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.